Tổ chức bộ máy Tổ chức bộ máy

Chuyên mục Chuyên mục

Thông tin cần biết Thông tin cần biết

Tham khảo một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở các nước trên thế giới.

01/11/2019 09:30 Số lượt xem: 110

Thế kỷ 21 đã chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện giao thông. Từ những phương tiện giao thông thô sơ, ngày nay thế giới có hàng tỷ phương tiện giao thông các loại, từ xe đạp, xe gắn máy, ô tô cho tới những chiếc máy bay hiện đại. Tăng trưởng mạnh nhất là các loại phương tiện giao thông đường bộ, mỗi năm thế giới lại sản xuất thêm hàng trăm triệu xe gắn máy, ô tô đủ mọi chủng loại. Trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chưa đảm bảo về quy mô và chất lượng, đặc biệt ở các nước kém phát triển và đang phát triển. Ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra ở các đô thị lớn; TNGT đường bộ ngày càng tăng về số lượng và mức độ nghiêm trọng; tình trạng ô nhiễm môi trường do khí thải và tiếng ồn của phương tiện giao thông xảy ra ở nhiều thành phố… không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, tinh thần của con người. TNGT đường bộ đang là vấn đề xã hội mang tính toàn cầu mà các quốc gia trên thế giới đều phải đối mặt, việc tìm kiếm các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông là rất cấp thiết. Tham khảo các giải pháp giảm thiểu TNGT ở các nước tiên tiến trên thế giới cũng là một hướng đi cho các nước đang phát triển như Việt Nam hiện nay.

Là một phần trong công tác tổ chức giao thông, biện pháp về vạch sơn là một trong những yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến nhận thức của người tham gia giao thông. Có thể kể tới một số biện pháp về vạch sơn như:

- Vạch sơn hình răng cưa áp dụng trên trên các làn đường cho các phương tiện đi vào nút giao. Phương pháp này tạo cảm giác cho người điều khiển phương tiện là mặt đường bé lại, từ đó cần giảm tốc độ cũng như chú ý quan sát khi vào nút.

Biện pháp vạch sơn hình răng cưa ở Nhật Bản (nguồn Google Earth)

- Ngoài ra, có thể kết hợp đưa các thông tin về tốc độ, báo hiệu ngã ba, ngã tư, báo hiệu trường học, … bằng hình thức sơn trực tiếp lên mặt đường để tăng khả năng nhận biết thông tin cho người tham gia giao thông.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Kết hợp hệ thống biển báo phản quang thông thường với biển báo bằng đèn led để đảm bảo tầm nhìn cho các phương tiện trong điều kiện thời tiết xấu hay vào ban đêm, đặc biệt tại các vị trí có người đi bộ qua đường.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Biện pháp dải rung động ( Rumble strip) được áp dụng lần đầu tiên tại Garden State Parkway ở New Jersey, Mỹ vào năm 1952. Thiết kế cùng với vạch phân làn, dải rung động tạo ra tiếng ồn và rung động truyền từ bánh xe vào bên trong chiếc xe để cảnh báo người lái  khi họ đến những đoạn cần giảm tốc hoặc khi lấn qua làn ngược chiều. Thường thì cảnh báo này đủ mạnh để gây được sự chú ý cho người lái xe bị phân tâm hay buồn ngủ, qua đó người lái có thể nhanh chóng thực thao tác khắc phục và trở lại với làn đường một cách an toàn. Đây là một biện pháp đối phó hiệu quả để giảm va chạm đấu đầu cho các dòng phương tiện đi ngược chiều nhau và có thể áp dụng cho các  tuyến đường  hai làn xe trong và ngoài khu vực đông dân cư.

Biện pháp dải rung động (Nguồn internet)

Ngoài các biện pháp trong tổ chức giao thông không thể không kể tới biện pháp tuyên truyền ý thức cho người tham gia giao thông. Các cấp, các ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tới người dân, đặc biệt là các đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên nhằm sớm hình thành nếp sống văn hóa giao thông, góp phần giảm thiểu tình hình tai nạn giao thông ở nước ta.

 

Đào Xuân Bách
Nguồn: Phòng Quản lý Kết cấu HTGT

Thời tiết ngày 21/11/2019

Không lấy được dữ liệu từ server

Thống kê truy cập

Trực tuyến : 3547

Đã truy cập : 43513184