Tổ chức bộ máy Tổ chức bộ máy

Chuyên mục Chuyên mục

Thông tin cần biết Thông tin cần biết

Thực trạng hoạt động kiểm soát tải trọng xe tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 33 Bắc Ninh

11/07/2017 11:42 Số lượt xem: 156

Trong những năm gần đây, các phương tiện vận tải đường bộ, trong đó có ô tô chở hàng phát triển mạnh mẽ về số lượng, nhiều phương tiện có tải trọng lớn, kích thước thùng hàng không phù hợp với kiểu loại phương tiện. Từ đó, tình trạng các phương tiện chở quá tải đã diễn ra phổ biến dẫn đến phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, gây mất trật tự an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ cao, gây tai nạn giao thông đường bộ.

 

Hình ảnh xe quá tải trọng

Bắc Ninh là một tỉnh cửa ngõ phía bắc của thủ đô Hà nội, là nơi giao thương giữa các vùng kinh tế của phía bắc như Hải Phòng, Lạng Sơn, Quảng Ninh... vì vậy có rất nhiều các tuyến đường huyết mạch đã được nhà nước đầu tư và chạy qua tỉnh Bắc Ninh như : QL1A ( cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn), QL 18 hướng đi từ sân bay nội bài đi Quảng Ninh. Song song với việc đầu tư các cơ sở hạ tầng là các khu công nghiệp, khu đô thị mới được mở ra rất nhiều trên địa bàn tỉnh bắc ninh như KCN Quế Võ, KCN VSIP, KCN Yên Phong, KCN Tiên Sơn... cùng với đó là sự phát triển nhanh về dân số trong tỉnh cũng như các vùng lân cận đổ về làm ở các khu công nghiệp. Vì vậy để đáp ứng được những nhu cầu trên Tỉnh Bắc Ninh rất chú trọng đến việc đầu tư các cơ sở hạ tầng để thu hút vốn đầu tư. Từ đó cũng sảy ra những vấn đề bức thiết là lưu lượng hàng hóa vận chuyển đi qua các tuyến đường trong tỉnh ngày càng đông, từ các tuyến đường QL, Tỉnh Lộ đều có xe trở hàng hóa liên tỉnh cũng như trở vật liệu xây dựng chạy suốt ngày đêm. Để tráng tình trạng các xe trở hàng hóa trại với trọng tải lớn, quá tải đi các tuyến đường gây hư hại đến kết cấu hạ tầng đường bộ thì tỉnh Bắc Ninh cũng đã cùng với bộ Giao thông vận tải lập lên Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 33 để kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của các nhà xe, chạy không đúng quy định tải trọng mà cơ quan có thầm quyền cấp phép. Sau đây tôi xin trình bày thực trạng hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động:

Căn cứ các quy định của nhà nước về hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe là:

- Công văn số 3583/TCĐBVN – ATGT ngày 23/7/2014 của Tổng cục ĐBVN về tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm thay đổi kích thước thành thùng chở hàng đối với xe tải tự đổ.

- Công văn số 2088/ĐK – VAR ngày 29/7/2014 của cục đăng kiểm Việt Nam về tăng cường kiểm soát đối với ô tô xi téc, sơ mi rơ moóc, xi téc chở xi măng rời.

Vì Tỉnh Bắc Ninh là một tỉnh đang đầu tư rất mạnh về cơ sở hạ tầng cũng như có nhiều tuyến giao thông huyết mạch chạy qua. Cho nên để kiểm soát tải trọng xe chạy qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh ngoài việc bố trí cho các tổ công tác như thanh tra gia thông, công an giao thông các cân sách tay, tỉnh Bắc Ninh còn thành lập một Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động để tiện việc lắp đặt trạm câm trên các tuyến đường QL, Tỉnh lộ khác nhau để kiểm tra xử lý triệt để tình trạng xe quá tải quá khổ chạy qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh:

Trạm kiểm soát tải trọng xe số 33 của Bắc Ninh hoạt động theo phương thức, cơ chế hoạt động của mỗi kế hoạch kiểm soát tải trọng xe khoảng từ một tuần đến hai tuần được đặt cố định trên một tuyến Quốc Lộ hoặc tỉnh lộ hoặc hai đến ba ngày. Rồi sau đó lại di chuyển trạm cân sang một tuyến QL hoặc tỉnh lộ khác trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình công tác các các bộ được phân công nhiệm như sau:

  • Đội Trưởng; Trực tiếp phụ trách và chỉ đạo công tác tại trạm cân
  • Các cán bộ thành viên thực hiện kiểm tra hướng dẫn xe vào cân, nhập dữ liệu phương tiện và vận hành cân

Trạm kiểm soát tải trọng xe có trách nhiệm hoạt động 12/24 theo kế hoạch cân trừ trường hợp bất khả kháng, để có thể kiểm tra tối đa các xe đi qua trạm cân theo 2 chiều trên tuyến đường lắp trạm cân.

Từ khi trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động thành lập và đi vào hoạt động cũng đã góp phần giải quyết xử lý các xe quá tải chạy trên địa bàn tỉnh bắc ninh. Trong quá trình hoạt động các cán bộ trạm kiểm tra tải trọng xe vừa xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cũng như nhắc nhở giúp cho các lái xe, các doanh nghiệp vận tải chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông trên đường. đặc biệt là vấn đề về xe quá tải quá khổ.

Đến nay trên địa bàn Tỉnh Bắc Ninh số lượng xe quá tải đã giám đến 90% về số lượng. đặc biệt gần như không còn xe quá tải từ 100% trở lên. Và hầu hết các xe chạy đường dài, liên tỉnh đã không còn hiện tượng xe quá tải nữa. Chỉ còn một số lượng nhỏ xe quá tải chạy trên địa bàn tỉnh là xe chở vật liệu chạy với cung đường ngắn từ bãi tập kệt đến những công trình gần đi theo những tuyến đường bé, ngắn lên lực lượng chức năng rất khó để xử lý triệt để.

* Thực trạng xảy ra trong quá trình hoạt động của Trạm kiểm soát tải trọng xe là:

- Do trên địa bàn Bắc Ninh không có tuyến đường độc đạo, mà có rất nhiều tuyến đường chạy qua địa bàn tỉnh, trên các tuyến đường lại có rất nhiều đường nhánh đường gom rẽ đi hướng khác vì vậy khi lắp trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại một vị trí, vẫn còn tình trạng một số xe chạy tắt, chạy rẽ sang nối khác để tránh trạm  kiểm soát tải trọng xe.

- Các xe chạy vật liệu xây dựng trên một cung đường ngắn hoặc hay chạy tắt tránh trạm cân, khiến trạm cân cũng rất khó xử lý

- Vì là trạm cân lưu động lên chỗ làm việc của các cán bộ còn nhiều thiếu thốn, như chỗ ăn cơm vào mỗi giờ cơm, chỗ vệ sinh, sinh hoạt cá nhân khi cần thiết không có, điện phục vụ trạm cân còn khó khăn.

- Phương tiện chuyên dụng còn hạn chế chưa đáp ứng tốt cho công việc vì trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vẫn còn tình trạng lái xe ( không chấp hành hoặc bỏ chạy).

- Lực lượng cán bộ còn ít, mỏng nên trong quá trình xử lý vi phạm vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

- Do là trạm cân lưu động, chỉ lắp đặt cố định tại tuyến đường trong thời gian nhất định vì vậy khi biết được vị trí lắp đặt trạm cân các xe tải có thể tạm thời không hoạt động hoặc chuyển hướng chạy sang các tuyến khác. Sau khi trạm cân rút các xe tải lại hoạt động bình thường.

- Khi phát hiện xe vi phạm, hầu như lực lượng chức năng lập biên bản thường chỉ lập lỗi với lái xe, bỏ qua lỗi doanh nghiệp hoặc lỗi chủ xe vì không có chủ xe hoặc chủ Doanh nghiệp tại thời điểm để lập và ký biên bản.

- Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động vẫn chỉ kiểm soát tải trọng xe hàng hóa, chưa kiểm soát tải trọng cầu đường.

* Một số đề xuất mới cho Trạm kiểm soát tải trọng xe là:

- Khi thực hiện kế hoạch lắp trạm cân tại một tuyến đường thì song song với đó yêu cầu hỗ trợ của các lực lượng chức năng như Phòng cảnh sát giao thông, Đội Cảnh sát giao thông thành phố, huyện tại khu vực đó, Đội thanh tra cơ động quản lý khu vực đó thường xuyên đi tuần tra xung quanh vị trí lắp cân, tránh tình trạng các xe quá tải chạy tắt, chạy tránh qua các tuyến đường khác để tránh trạm cân.

- Yêu cầu các bến bãi vật liệu, tại địa phương lập bản cam kết không múc, xếp hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông. Những xe trở quá tải trọng cho phép tham gia giao thông không cho xuất bến xuất kho.

- Yêu cầu lực lượng chức năng có liên quan xử lý nghiêm các hành vi vi phạm  về xe quá tải, quá khổ. Không được bỏ xót lỗi, cần phải xử lý cả lỗi doanh nghiệp hoặc lỗi cá nhận. Và những doanh nghiệp hoặc cá nhân vi phạm nhiều lần cần phải có biện pháp mạnh tay hơn nữa.

- Đề nghị bổ sung thêm cán bộ để thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao hơn.

- Cần trang bị thêm xe cẩu cứu hộ cũng như phương tiện đảm bảo để xử lý các tình huống ( lái xe không chấp hành hoặc bỏ chạy )  

- Cần đưa thêm vào quy định và yêu cầu các cán bộ công tác ở trạm cân cần kiểm tra lỗi quá tải cầu đường để xử lý nghiêm các trường hợp không quá tải hàng hóa nhưng quá tải cầu đường.

- Thường xuyên tập huấn cho các cán bộ để nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn cho các cán bộ.

- Tuyên truyền giáo dục, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, lái xe cam kết không tham gia giao thông khi xe quá tải quá khổ.

Thông qua việc phân tích thực trạng về hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 33 của Tỉnh Bắc Ninh, cho thấy những kết quả đạt được và những hạn chế của công tác thanh tra của ngành giao thông. Bên cạnh đó cũng mạnh dạn đề ra một số giải pháp cùng ngành giao thông nói chung và hoạt động thanh tra trong ngành nói riêng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cấp trên giao cho, góp phần vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tới./.

 

Trần Quang Hiển
Nguồn: Thanh tra Sở

Thời tiết ngày 21/07/2017

Không lấy được dữ liệu từ server

Thống kê truy cập

Trực tuyến : 7787

Đã truy cập : 41423954