Tổ chức bộ máy Tổ chức bộ máy

Chuyên mục Chuyên mục

Thông tin cần biết Thông tin cần biết

Tổng hợp những hư hỏng trên hệ thống phanh ô tô mà chủ và lái xe cần biết

16/07/2019 15:31 Số lượt xem: 292

Hệ thống phanh là một trong những hệ thống vô cùng quan trọng vì nó đảm bảo cho ô tô chuyển động an toàn ở tốc độ cao hoặc dừng xe trong tình huống nguy hiểm nhờ vậy mà nâng cao được năng suất vận chuyển, tăng được tính động lực.

Sơ đồ hệ thống phanh ôtô

Sau đây là những hư hỏng trên hệ thống phanh ô tô mà chủ và lái xe cần biết:

1. Báo lỗi hư hỏng trên hệ thống phanh ABS

Ngoài những hư hỏng trên hệ thống điện của hệ thống chống bó cứng ABS thì hư hỏng trên phần cơ của phanh là phổ biến. Nếu trên táp lô báo lỗi phanh ABS như hình dưới thì chúng ta lên đưa xe đến trung tâm bảo hành bảo dưỡng để kiểm tra xem mã lỗi trên hệ thống phanh theo máy chẩn đoán để khắc phục sửa chữa.

Ảnh đèn báo phanh ABS bị lỗi

2. Phanh có những tiếng kêu phát ra

Nguyên nhân của việc có tiếng kêu lại phát ra ở các bánh xe là do:
– Má phanh bị hỏng.
– Má phanh đang mòn quá mức (cảnh báo thay).
– Phanh bị vật lạ xâm nhập và dính vào đó.
– Guốc phanh bị biến dạng, lắp sai do lỗi kỹ thuật.
– Bề mặt guốc phanh, đĩa phanh bị mài mòn lớn.

Ảnh kiểm tra độ mòn của đĩa phanh

3. Hư hỏng khi lực phanh của hệ thống phanh thiếu

Nguyên nhân của hiện tượng lực phanh thiếu này là do:
– Má phanh đã bị mòn quá nhiều.
– Má phanh dính dầu hoặc nước trong quá trình hoạt động.
– Hệ thống phanh bị thiếu dầu phanh.

– Do má phanh trượt.
– Có khí trong hệ thống phanh (cần phải xả không khí).
– Xy-lanh chính của hệ thống phanh bị bó cứng.
– Má phanh không dán chắc do lỗi kỹ thuật.
– Do hư hỏng các đường chân không.

4. Hành trình tự do của bàn đạp phanh nhỏ

Nguyên nhân là do:
– Khe hở má phanh với đĩa phanh quá lớn.
– Có không khí trong đường ống dẫn dầu làm cho lực không đủ.
– Bàn đạp điều chỉnh phanh sai hoặc thanh đẩy xy-lanh chính không đúng khoảng cách.
– Thiếu dầu phanh.
– Má phanh quá mòn.
– Piston & cuppen xy-lanh chính bị mòn.
– Piston & cuppen xy-lanh bánh xe bị mòn.

5. Hiện tượng phanh nhao về một phía

Hiện tượng này là do:
– Tiếp xúc của má phanh bên trái và bên phải không đều.
– Bề mặt của má phanh bị dính dầu mỡ hoặc nước trong quá trình hoạt động.
– Trống phanh bị móp méo cơ học.
– Do áp suất lốp trên các bánh xe không đúng và không đều.
– Ổ bi đỡ bị rơ lỏng.
– Bu lông bắt đĩa phanh bị rơ lỏng.
– Cơ cấu điều chỉnh của hệ thống phanh đang hoạt động sai.

6. Bàn đạp phanh bị giật

Nguyên nhân của hiện tượng này là do.
– Trống phanh hoặc đĩa phanh bị móp méo.
– Trống phanh hoặc đĩa phanh mòn không đều trên mặt phẳng.
– Lò xo hồi vị của hệ thống phanh bị nhão hoặc gãy.
– Van không khí chân không bị vênh.
– Thanh đẩy không điều khiển được theo ý muốn.
– Khe hở giữa thanh đẩy và xy-lanh điều chỉnh lớn.

Ảnh đạp phanh để kiểm tra sự làm việc

7. Cơ cấu phanh bị bó cứng

Nguyên nhân của hiện tượng này là do:
– Xy-lanh chính bị tắc lỗ dầu (các bạn cần kiểm tra các xy-lanh chính và điều chỉnh cần đẩy xy-lanh chính nếu cần).
– Van không khí hoặc chân không bị vênh.
– Điều chỉnh sai cự ly thanh đẩy.
– Thanh đẩy không điều chỉnh được.

8. Hệ thống phanh không làm việc hoặc đạp phanh nặng

Nguyên nhân của hiện tượng này là do:
– Lỏng các mối nối trên hệ thống phanh.
– Bị tắc nghẽn hoặc hở đường ống chân không.
– Các van và gioăng làm kín màng chân không hỏng.
– Van điều khiển hệ thống bơm dầu hoạt động không đúng.
– Sai lệch của van không khí, van chân không.
– Tắc đường ống xả khí.

9. Phanh nhưng không hiệu quả (không ăn)

– Kiểm tra lại các van điều khiển.
– Đường chân không bị tắc hoặc bị thủng.

– Chảy dầu phanh, hỏng cúp pen./.

Ngô Quang Tuân
Nguồn: Trung tâm Đăng kiểm Bắc Ninh

Thời tiết ngày 07/12/2019

Không lấy được dữ liệu từ server

Thống kê truy cập

Trực tuyến : 3756

Đã truy cập : 43520369