“Chính quyền thân thiện” ở thị trấn Gia Bình

20/07/2022 15:08 View Count: 1050

Nhằm hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, thời gian qua, mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã được cấp ủy, chính quyền ở thị trấn Gia Bình (Gia Bình) triển khai thực hiện đồng bộ và đạt hiệu quả thiết thực.

Giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại bộ phận “một cửa” thị trấn Gia Bình.

Năm 2021, thị trấn Gia Bình là một trong những đơn vị đầu tiên của huyện Gia Bình triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Để mô hình phát huy hiệu quả, Đảng ủy thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai, ban hành nghị quyết chuyên đề và thành lập ban chỉ đạo, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách, từng đầu mối lĩnh vực, địa bàn và yêu cầu 100% cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện các nội dung của mô hình. Cùng với đó, lắp đặt tại bộ phận “một cửa” các bảng tin, như: “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “3 không” (không phiền hà, sách nhiễu, không né tránh trách nhiệm, không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc); “4 thể hiện” (tôn trọng trong giao tiếp, văn minh văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc, lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc, gần gũi giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân); xây dựng các mẫu thư (xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn); tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc của cán bộ, công chức bảo đảm khoa học; công khai chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý tại bộ phận “một cửa” để cá nhân, tổ chức kịp thời đóng góp ý kiến xây dựng. Từ đó, từng bước thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ.
Mới đầu giờ làm việc buổi sáng trung tuần tháng 7, bác Nguyễn Đình Luyến, 79 tuổi, ở thôn Hương Vinh, đã đến làm thủ tục đăng ký cấp quyền sử dụng đất ở bộ phận “một cửa” tại trụ sở UBND thị trấn. Bác Luyến vui vẻ cho biết: “Ấn tượng đầu tiên của người dân chúng tôi khi đến đây là không khí làm việc khẩn trương, chuyên nghiệp nhưng rất thoải mái, thân thiện của các cán bộ, công chức nhiệt tình hướng dẫn người dân hoàn thiện các bước thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định. Chỗ nào chưa hiểu thì được cán bộ hướng dẫn, giải thích chu đáo”.
Cùng với việc bố trí cơ sở vật chất đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn, trang bị máy tính có kết nối internet đáp ứng yêu cầu công việc; niêm yết công khai, minh bạch các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị trấn tại bộ phận “một cửa”, UBND thị trấn cũng tăng cường quán triệt đội ngũ công chức khi tiếp xúc với người dân phải niềm nở, chu đáo, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, lịch sự với Nhân dân. Anh Hoàng Tiến Toàn, công chức Tư pháp - Hộ tịch thị trấn Gia Bình chia sẻ: “Chúng tôi luôn gương mẫu và thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, đạo đức công vụ, lề lối, tác phong trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với nhân dân, đặt sự hài lòng của người dân là mục tiêu phấn đấu trong công việc”.
Kết quả, năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận đều được giải quyết đúng hẹn và trước hẹn; 97% người dân, tổ chức đánh giá sự hài lòng với việc giải quyết TTHC ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thị trấn được duy trì thực hiện nghiêm túc, đúng quy định: 100% đơn, thư được giải quyết dứt điểm; không để tồn đọng, kéo dài, vượt cấp, góp phần ổn định tình hình ngay tại cơ sở. Công tác đối thoại với Nhân dân được quan tâm thực hiện, qua đó kịp thời nắm bắt những đề xuất, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của Nhân dân để chỉ đạo, giải quyết và phát huy vai trò, trách nhiệm, quyền làm chủ Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong triển khai các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Đồng chí Hoàng Công Thời, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn, cho biết: Việc thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” cũng như đặt sự hài lòng của người dân thành mục tiêu phấn đấu là một trong những tiêu chí quan trọng được tập trung thực hiện tốt. Thời gian tới, Đảng ủy, UBND thị trấn tiếp tục tập trung rà soát, khắc phục những hạn chế và vướng mắc phát sinh từ thực tiễn, quyết tâm giải quyết TTHC cho người dân đúng hẹn, không để xảy ra chậm trễ, thiếu sót. Đồng thời, tăng cường thực hiện hình thức “Thư xin lỗi“ đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc không đúng hẹn; “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng” nhằm thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết các công việc có liên quan... Qua đó tạo dựng, củng cố mối gắn kết chặt chẽ, sự tin cậy, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền và Nhân dân, tạo động lực tích cực để cấp ủy, chính quyền, Nhân dân thi đua phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Việc triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” ở thị trấn Gia Bình là sự gắn kết hệ thống chính trị và làm nền tảng cơ sở nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của hoạt động chính quyền. Trong đó, tập trung thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, quy chế dân chủ, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của mỗi cán bộ công chức. Đây cũng chính là nền tảng quan trọng để xây dựng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã chuyên nghiệp, chuẩn mực về đạo đức, lối sống, thực sự là “công bộc” của dân.

Source: http://baobacninh.com.vn/

bn-current-user-online-portlet

Online : 2277
Total visited : 150733959