Đến 2025 cần 6.000 công nhân vận hành, bảo trì đường bộ

22/08/2023 17:24 Số lượt xem: 893

Cục Đường bộ VN cho biết, đến năm 2025, nước ta sẽ cần khoảng 6.000 công nhân quản lý, vận hành, bảo trì đường bộ...

Hôm nay (15/8), Cục Đường bộ VN đã khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ cao tốc cho 31 học viên là cán bộ, nhân viên của các đơn vị đang quản lý, bảo trì đường cao tốc, nhà đầu tư BOT.

Lớp học do Trường Cao đẳng GTVT đường bộ (Cục Đường bộ VN) và Công ty cổ phần tập đoàn Đèo Cả phối hợp thực hiện.


 

Qua lớp tập huấn sẽ giúp công nhân tham gia quản lý, vận hành, bảo trì đường cao tốc bài bản hơn (Ảnh minh họa).

 

Lớp học sẽ kéo dài trong vòng 30 ngày, ngoài các giờ học lý thuyết, các học viên sẽ được trải nghiệm thực tế về công tác quản lý, vận hành, sửa chữa, bảo trì tại một số tuyến cao tốc như: Nội Bài - Lào Cai, Bắc Giang - Lạng Sơn nhằm hoàn thiện, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý, bảo trì đường bộ trong tương lai.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ VN cho biết, theo quy hoạch đường cao tốc, đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2050, Việt Nam sẽ có 44 tuyến cao tốc với chiều dài 9.000 km. Trong đó, đến năm 2025 có 3.000km và 2030 có 5.000km đường bộ cao tốc. Hiện tại, đã có hơn 1.700 km đường cao tốc đã được đưa vào khai thác.

"Với yêu cầu 2 công nhân kỹ thuật/km đường làm công việc quản lý vận hành, đến năm 2025 cần khoảng 6.000 công nhân và đến năm 2030 cần 10.000 người", ông Cường nói và cho biết, hiện tại, Cục Đường bộ VN đã ban hành Nghị quyết 06 về nâng cao chất lượng bảo trì, để đảm bảo chất lượng, yếu tố con người đóng vai trò quan trọng. Trong đó, đường cao tốc là công trình giao thông cấp đặc biệt, yêu cầu quản lý, khai thác khác biệt nên người tham gia vận hành cần có trình độ kỹ thuật, năng lực bài bản hơn.

"Việc khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ cao tốc là một dấu mốc quan trọng, là tiền đề cho việc chủ động đào tạo phát triển nguồn nhân lực bảo trì chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý bảo trì", ông Cường nói.

Theo ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, thời gian qua, Tập đoàn đã xây dựng hơn 300km đường cao tốc. Với vai trò nhà đầu tư, tổng thầu và đơn vị quản lý vận hành khai thác, Đèo Cả đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngoài quản lý vận hành các công trình quy mô lớn do tập đoàn xây dựng như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, tuyến hầm Đèo Cả - Vũng Áng - Cù Mông, đơn vị cũng tham gia quản lý, vận hành các tuyến cao tốc đầu tư bằng nguồn ngân sách và công trình của các đơn vị khác.

“Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 5.000 km đường cao tốc nên việc chuẩn bị nguồn nhân lực đón đầu trong quản lý, vận hành, khác thác là nhu cầu bức thiết. Với chiến lược của mình, Đèo Cả coi trọng đào tạo nguồn nhân lực để phục vụ cho công tác quản lý, bào trì đường cao tốc”, ông Vĩnh nói.

Ngày 23/4/2023, Trường cao đẳng GTVT đường bộ và Tập đoàn Đèo Cả đã ký thỏa thuận hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, tuyển dụng, thực tập, tài trợ cho các hoạt động cho học sinh, sinh viên, cán bộ, giảng viên viên của nhà trường nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và tổ chức chuỗi hoạt động, cụ thể hóa chiến lược đào tạo phát triển nhân sự.

(Sưu tầm)

ĐTS
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/

Thống kê truy cập

Online : 4982
Đã truy cập : 131114272