- Quy hoạch ngành GTVT
- Xây dựng cơ bản
- Đào tạo sát hạch cấp GPLX
- Hoạt động vận tải
- Hoạt động kiểm định
- Thanh tra - Kiểm tra
- Khen thưởng, xử phạt
- Công khai tài chính
- Thông tin về dự án, hạng mục đầu tư, đấu thầu, mua sắm công
- Bộ thủ tục hành chính công
- Tiếp cận thông tin
- Thông tin thống kê - Số liệu báo cáo
- Tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn thực hiện pháp luật


Không nên tự xử lý khi ôtô chết máy vì ngập nước?
Nếu tài xế cố tự xử lý khi ôtô bị chết máy do ngập nước thì rủi ro sẽ lớn và chi phí sửa chữa cao. Thay vào đó, bác tài nên đưa xe ra khỏi vùng ngập và gọi cứu hộ.
Ảnh tại thành phố Bắc Ninh
Theo khuyến cáo, khi xe ôtô chết máy vì ngập nước, tài xế không nên tự xử lý mà cần gọi cứu hộ. Bởi khi đó, nước đã vào động cơ và đi theo đường hút lọc gió. Nếu chủ xe tự tháo lọc gió có thể khiến bị ướt, đẩy nước vào trong cổ hút và lọt vào trong buồng đốt động cơ.
Khi chủ quan đề máy lên hoặc cố đi tiếp thì piston sẽ tiếp tục hoạt động và bị lực tác động lớn ngược lại do nước không nén được. Quá trình này làm cong hoặc gãy tay biên gây trầy xước piston, xy-lanh ở một hoặc một vài buồng đốt thậm chí có thể làm vỡ lốc máy. Động cơ bị hư hỏng do nước sục vào gọi là thủy kích. Cố tự xử lý như thế thì rủi ro lớn và chi phí sửa chữa cao.
Khi động cơ xe khi bị thủy kích cần phải được kỹ thuật tháo ra để kiểm tra mức độ hư hỏng và thay thế chi tiết. Phụ thuộc vào mức độ hư hỏng có thể sẽ phải thay tay biên, xéc măng hoặc piston cùng một số chi tiết khác như gioăng quy lát, phớt đuôi trục cơ, các loại dầu hoặc nặng hơn là thủng lốc máy, cong trục khuỷu…
Sau khi đi qua vùng ngập nước sâu ngang nửa bánh xe thì khi đỗ xe lâu không nên kéo phanh tay. Bởi khi đó giữa bề mặt ướt với má phanh và đĩa phanh sẽ tạo ra một lớp keo. Kéo phanh lên thì má phanh có thể không nhả ra, dẫn đến bó phanh và khó di chuyển.
Về chi phí, với các dòng xe phổ thông trong những trường hợp đơn giản như chỉ cần thay lọc gió, tháo cổ hút, vệ sinh và thay máy lọc dầu thì chỉ tốn từ 2 - 3 triệu đồng. Còn khi nước đã vào động cơ khiến cong, gãy tay biên hoặc nguy hiểm hơn là làm thủng lốc máy thì chi phí có thể gấp 10-20 lần phí bảo dưỡng trên.
Ô tô bị ngập nước là nỗi “ám ảnh” của tài xế vì dễ bị hư hỏng và chi phí sửa chữa tốn kém. Để đối phó, lái xe cần có kỹ năng di chuyển khi đi qua cung đường ngập lụt để tránh thiệt hại không đáng có.
- Đoàn Thanh niên Chi Đoàn trung tâm GDNN- Đào tạo và sát hạch lái xe tiến hành tổng vệ sinh cơ quan, sơn lại sân tập lái hạng A1. (20/09/2023 17:36)
- Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và nguyên lãnh đạo tỉnh thăm công trình cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành. (20/09/2023 17:26)
- Tập huấn giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô (20/09/2023 17:23)
- Thanh tra giao thông tăng cường phối hợp với lực lượng CSGT công an tỉnh trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hoá bằng xe container đảm bảo TT ATGT . (20/09/2023 17:04)
- Tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (20/09/2023 17:00)
- Những khác biệt khi đăng kiểm ô tô điện so với ô tô chạy xăng, dầu (21/12/2022 08:14)
- Trung tâm đăng kiểm phương tiện GTVT Bắc Ninh tham gia Hội nghị đảm bảo an toàn giao thông trong lĩnh vực kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới lưu hành. (08/12/2022 14:54)
- Tập huấn nghiệp vụ Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho cán bộ Trung tâm Đăng Kiểm phương tiện giao thông vận tải Bắc Ninh năm 2022 (06/12/2022 09:39)
- Chứng nhận đăng kiểm ô tô bị mất thì xử lý như thế nào? (24/11/2022 16:34)
- Tăng giá dịch vụ đăng kiểm ô tô từ 08/10/2022 (05/10/2022 16:19)







