bn-current-user-online-portlet

Online : 4498
Total visited : 150561267

Đào tạo, sát hạch lái xe ô tô hạng B1( số tự động) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

31/01/2018 16:54 View Count: 234

Sau khi Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ có hiệu lực thì việc đào tạo lái xe số tự động được Bộ triển khai từ 1/1/2016 và sát hạch từ tháng 04/2016.

Hoạt động đào tạo số tự động B1

Nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội thì trước đó Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh đã có bước chuẩn bị cho việc này như mở lớp tập huấn và cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe số tự động, cấp phép xe tập lái số tự động đảm bảo đủ với năng lực của các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe có nhu cầu. Sau khi được kiểm tra thì đã có 04 trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp phép đủ điều kiện hoạt động, cụ thể là: Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô, Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Bắc Hà, Trường Trung cấp Âu Lạc, Trường Trung cấp Thuận Thành.

Hoạt động đào tạo số tự động B1

Sau hơn một năm triển khai việc đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe số tự động này của Bộ (từ tháng 01/01/2016 đến nay) ,Sở GTVT Bắc Ninh đã cấp được 1433 chiếc GPLX, tỷ lệ đạt trung bình trên 80% cụ thể là:Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô: 503 chiếc, Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Bắc Hà: 741 chiếc, Trường Trung cấp Âu Lạc: 166 chiếc, Trường Trung cấp Thuận Thành: 22 chiếc ( Do mới đào tạo được hai khóa). Hầu hết các học viên sau khi nhận được GPLX hạng B1số tự động này thì rất hài lòng vì đã chọn được khóa học phù hợp mà kết quả lại đạt được như mong muốn. Lý do chủ yếu là do:  Chương trình đào tạo lái xe số tự động đã được rút ngắn so với lái xe số cơ khí( số sàn) là 80 giờ, cụ thế là số tự động chỉ còn 476 giờ trong khi số cơ khí vẫn là 556 giờ. Bên cạnh đó một số thao tác trong bài học số tự động cũng đơn giản hơn số sàn như thao tác để đi xe chỉ dùng đến chân ga và chân phanh, không phải sử dụng đến tăng, giảm số... Nhờ đó mà việc thi sát hạch cũng sẽ đơn giản và nhẹ nhàng hơn. Chẳng hạn như bài dừng xe, khởi hành ngang dốc và bài tăng, giảm số là hai bài khó nhất đối với số cơ khí đặc biệt là đối với phụ nữ và người có tuổi thì đối với số tự động đã phần nào đã giảm được áp lực tâm lý cho người thi.

Chủ trương này của Bộ được áp dụng đã được đông đảo nhân dân trong cả nước ủng hộ đặc biệt là phụ nữ và người có tuổi, ngoài ra một số trường hợp như mất một bàn tay trái hoặc cột sống vẹo, hai chân lệch nhau không quá 05cm… thì vẫn đủ điều kiện học và thi sát hạch, cấp GPLX số tự động. Đây là điểm mới của thông tư mà từ trước không có. Đặc biệt đối với tỉnh Bắc Ninh từ khi đào tạo và cấp GPLX số tự động thì chưa xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng nào.

Hiện nay, với  xu thế phát triển của xã hội là hầu hết các hãng xe ô tô đều sử dụng tay số tự động thì trong thời gian tới các Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục đầu tư thêm cơ sở vật chất đặc biệt là giáo viên, xe tập lái, xe sát hạch số tự động  để phục vụ cho việc đào tạo và sát hạch loại xe này, đồng thời đáp ứng kịp thời cho nhân dân có nhu cầu học và thi lấy GPLX ô tô số tự động trên địa bàn tỉnh.

Vương Thị Hồng Thanh
Source: Quản lý Vận tải, PT&NL