bn-current-user-online-portlet

Online : 4884
Total visited : 150691681

Bộ Giao thông Vận tải ban hành quy định mới đối với công tác cải tạo xe cơ giới.

31/08/2012 08:53 View Count: 70
Công tác cải tạo xe cơ giới những năm qua đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đã xảy ra tình trạng cải tạo tăng kích thước thùng chở hàng của ô tô (ô tô tải thông thường, ô tô tải tự đổ) so với thiết kế của nhà sản xuất để chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế, gây hư hỏng nghiêm trọng đến cầu, đường bộ, gây mất an toàn giao thông.
Thực hiện kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm Bắc Ninh

Nhằm khắc phục những bất cập  về quy định cải tạo xe cơ giới, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 29/2012/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành kể từ 01/10/2012, thay thế các văn bản: Quyết định số 15/2005/QĐ-BGTVT ngày 15/02/2005, Điều 1 của Thông tư số 37/2011/TT-BGTVT ngày 06/05/2011 và văn bản số 1782/BGTVT-KHCN của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Thông tư 29/2012/TT-BGTVT có nhiều đổi mới so với các quy định trước đây về công tác cải tạo xe cơ giới như: Thông tư 29 minh bạch hóa thủ tục hành chính về cải tạo xe cơ giới từ thẩm định thiết kế đến nghiệm thu cải tạo. Quy định rõ từng thành phần hồ sơ, địa điểm nộp và nhận hồ sơ, thời gian xử lý công việc của cơ quan chức năng liên quan.

Về phân cấp thẩm định thiết kế, Thông tư 29/2012/TT-BGTVT chỉ rõ đối tượng xe cơ giới nào, loại cải tạo nào do Sở GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam được phép thẩm định, cụ thể, rõ ràng hơn Quy định tại Quyết định số 15/2005/QĐ-BGVTT. Theo Quyết định 15, phân cấp cho các Sở GTVT là được thẩm định các đối tượng ngoài phân cấp cho Cục ĐKVN. Do đó, tạo kẽ hở để một số Sở GTVT lợi dụng cải tạo kéo dài chiều dài cơ sở lên tới 3,5 m, kéo dài chiều dài toàn bộ có xe tới 5,5 m với các vật liệu không kiểm nghiệm được tính tương đồng của vật liệu sử dụng trong cải tạo với vật liệu của ô tô nguyên thủy, không thể sơn tĩnh điện chống gỉ như xe nguyên thủy, không tính toán đến sự thay đổi động lực học quay vòng, không tính toán đến độ bền, tuổi thọ của phương tiện. Tạo điều kiện cho chủ xe chở tăng tải, gây hư hỏng cầu đường và tăng khả năng mất an toàn giao thông.

Điều 4 Thông tư 29/2012/TT-BGTVT cụ thể hóa những trường hợp không được phép cải tạo đối với xe cơ giới, như "Không được cải tạo thay đổi mục đích sử dụng (công dụng) đối với xe cơ giới đã có thời gian sử dụng trên 15 năm, kể từ năm sản xuất của ô tô đến thời điểm thẩm định thiết kế cải tạo". Không được cải tạo ô tô chuyên dùng nhập khẩu trong thời gian 05 năm và ô tô tải đông lạnh nhập khẩu trong thời gian 03 năm, kể từ ngày được cấp biển số đăng ký. Không được cải tạo ô tô chở người thành ô tô tải các loại, trừ trường hợp cải tạo ô tô chở người từ 16 chỗ trở xuống( kể cả chỗ người lái) thành ô tô tải VAN.

Một thay đổi cơ bản trong Thông tư 29/2012/TT-BGTVT là việc thẩm định thiết kế cải tạo được giao cho Sở giao thông vận tải thẩm định định theo phân cấp và cho các xe cơ gới có đăng ký biển số tại địa phương mình. Nghiệm thu xe cơ giới sau cải tạo, theo đó "Việc nghiệm thu xe cơ giới cải tạo được thực hiện tại các Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trực thuộc các Sở Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam". Giấy Chứng nhận chất lượng cải tạo xe cơ giới do các Đơn vị đăng kiểm thực hiện nghiệm thu cấp và có thời hạn 06 tháng kể từ ngày cấp.

Về quản lý nhân lực tham gia thực hiện thẩm định thiết kế và nghiệm thu cải tạo, Thông tư 29 quy định rõ: "Cán bộ được giao thẩm định thiết kế của Cơ quan thẩm định thiết kế phải là kỹ sư cơ khí ô tô có Giấy chứng nhận đã tham gia tập huấn nghiệp vụ về công tác cải tạo xe cơ giới" và "Thành phần nghiệm thu xe cơ giới cải tạo gồm Lãnh đạo Đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên có Giấy chứng nhận đã tham gia tập huấn nghiệp vụ về công tác cải tạo xe cơ giới theo mẫu quy định tại Phụ lục II của Thông tư này và Cơ sở thi công cải tạo xe".

Toàn bộ việc quản lý Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế, nghiệm thu cải tạo và cấp Giấy chứng nhận chất lượng ATKT & BVMT xe cơ giới cải tạo được thực hiện bằng chương trình "Quản lý cải tạo xe cơ giới" qua Web. Chỉ những cán bộ, đăng kiểm viên có Giấy chứng nhận tham gia tập huấn nghiệp vụ như trên mới được cấp quyền truy cập vào chương trình để thực hiện nhiệp vụ cải tạo xe cơ giới.

Để triển khai kịp thời Thông tư 29 từ 01/10/2012, ngày Thông tư có hiệu lực, Trung tâm đăng kiểm phương tiện GTVT Bắc Ninh đang khẩn trương chuẩn bị tập huấn nghiệp vụ và trang thiết bị phục vụ cho việc thực hiện Thông tư 29./.

                                                     

Le Ngoc Tuyen
Source: BBN