- Quy hoạch ngành GTVT
- News & Events
- Thông tin cần biết
- Cải cách hành chính
- Tiếp cận thông tin
- Tuyên truyền phổ biến pháp luật
- Thông tin thống kê - báo cáo
- Thông tin liên hệ
bn-current-user-online-portlet
Online : 3114
Total visited : 150760555
Giảm tai nạn giao thông- cần những giải pháp mạnh và đồng bộ.
Kỳ 1. Những nhận thức về tai nạn giao thông
Ô tô “điên” gây tai nạn kinh hoàng: 2 người chết, 12 người bị thương (vụ TNGT tại TP. HCM ngày 7.10.2011)
Thống kê tại Việt Nam nhiều năm qua cho thấy hơn 70% số vụ tai nạn giao thông xảy ra là do người lái. Đứng đầu là nguyên nhân chạy xe không đúng phần đường, tiếp theo là vi phạm tốc độ, tránh vượt không đúng quy định… Trong khi nguyên nhân do sự cố kỹ thuật của xe chỉ chiếm 0,5%. Còn một nguyên nhân gây ra tai nạn là “hạ tầng giao thông không đảm bảo tiêu chuẩn” lại rất ít khi được nhắc đến.
Trên cả nước, mỗi ngày có trên dưới 30 người chết do tại nạn giao thông và hàng chục người bị thương tích. Thật đáng thương tâm!
Hiện nay các cấp các ngành từ Trung ương tới địa phương đã và đang tích cực vào cuộc nhằm tìm ra những giải pháp hạn chế TNGT, tuy nhiên hiệu quả chưa cao và chưa bền vững. Để có thể giải quyết giảm thiểu tai nạn giao thông chúng ta cần có cài nhìn tổng quan và đánh giá đúng bản chất của vấn đề.
Về tai nạn giao thông có thể nói trên thế giới đâu đâu cũng có, khi tham gia giao thông là có nguy cơ xảy ra tai nạn. Đánh giá về tai nạn giao thông trên thế giới nói chung tỷ lệ tai nạn được đánh giá ở mức độ khác nhau, nước có tỷ lệ thấp tương đương dao động từ 4ngàn đến 6ngàn người chết/100 triệu dân/năm, nước có tỷ lệ trung bình dao động từ 7ngàn đến 10ngàn người chết/100 triệu dân/năm, nước có tỷ lệ cao là trên 10ngàn người chết/100 triệu dân/năm. Như vậy nếu so sánh thì nước ta thuộc nước có tỷ lệ TNGT cao trên thế giới (trên 10 ngàn người chết/82 triệu dân).
Vậy chính sách cấp thiết trước mắt là chúng ta phải nghiên cứu và đưa ra những giải pháp cụ thể để đưa nước ta trước mắt vào nhóm các nước có tỷ lệ trung bình, sau đó tiếp tục đưa vào nhóm nước có tỷ lệ thấp và ổn định ở mức thấp trên thế giới. Như vậy việc giảm tai nạn không dựa vào những con số chung chung mà đưa tiêu chí con số cụ thể qua từng năm.
Về những giải pháp đưa ra chúng ta cần đánh giá những nguyên nhân cơ bản của TNGT rồi sau đó mới đưa ra giải pháp cụ thể để khắc phục.
Như trên đã nói, tai nạn giao thông nước ta có 3 nguyên nhân chính là:
- Ý thức của người tham gia giao thông là chủ yếu
- Hạ tầng giao thông không đảm bảo;
- Lỗi do kỹ thuật phương tiện.
Ba nguyên nhân trên cho dù là nguyên nhân nào thì tập trung lại nguyên nhân sâu xa vẫn là yếu tố con người. Con người tạo nên tất cả, tuy nhiên ý thức của mỗi người ra sao thì vẫn cần phải có một chế tài đủ mạnh để đưa ý thức về tuân thủ luật lệ về an toàn giao thông đi theo một định hướng nhất định.
Kỳ 2. Phương tiện giao thông- công cụ gây tai nạn giao thông
Vương Hữu Truyền
Source:
BBN
Latest posts
- Chi bộ Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT sinh hoạt chuyên đề quý IV năm 2024 (07/11/2024 16:49)
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư quy định về việc lập, thẩm định, giao, điều chỉnh, theo dõi, đánh giá kế hoạch, chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công trên Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư công (06/11/2024 11:07)
- Cảnh báo việc mượn danh nghĩa của Cục Đăng kiểm Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tiền (04/11/2024 11:02)
- Yêu cầu rà soát lại các điều kiện, tiêu chuẩn sân tập lái xe, xe tập lái (04/11/2024 08:35)
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc tiến độ gói thầu số 16, dự án đường Vành đai 4 (04/11/2024 08:15)
Relate news
- Quý I, tai nạn giao thông giảm 30,5% số vụ (04/04/2012 08:37)
- Ngăn chặn nạn “xe dù” tại khu vực cửa Bến xe Bắc Ninh! (31/03/2012 09:59)
- Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác ATGT Quý I (27/03/2012 08:11)
- Phối hợp kiểm tra phương tiện vận tải trên địa bàn (18/03/2012 03:01)
- Ban Chấp hành Đảng bộ Sở ra Nghị quyết chuyên đề về hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2012 (12/03/2012 09:31)