bn-current-user-online-portlet

Online : 3764
Total visited : 150353294

Hội nghị cam kết tiến độ GPMB và thống nhất lựa chọn các vị trí dự kiến tổ chức khởi công Dự án.

10/04/2023 08:08 View Count: 434

Chiều 29/3, tại thành phố Hà Nội, Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án ĐTXD đường Vành đai 4 – Vùng thủ đô Hà Nội tổ chức hội nghị cam kết tiến độ GPMB và thống nhất lựa chọn các vị trí dự kiến tổ chức khởi công Dự án trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên và thành phố Hà Nội. Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo đồng chủ trì với các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố: Dương Đức Tuấn, Nguyễn Trọng Đông. Cùng dự có các đồng chí: Ngô Tân Phượng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh; Nguyễn Hùng Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh. Lãnh đạo 03 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và lãnh đạo các Bộ, ngành có liên quan.

Toàn cảnh hội nghị


Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Ninh: Tổng diện tích đất cần thu hồi trong phạm vi dự án và đất dành cho di dời hệ thống điện cao thế (không tính diện tích khu tái định cư, cải tạo mở rộng nghĩa trang) là 358,39 ha. Trong đó, Đất ở 10,74 ha (2,76%), số hộ gia đình bị ảnh hưởng 468 hộ (Thành phố Bắc Ninh 150 hộ, huyện Quế Võ 188 hộ, huyện Thuận Thành 130 hộ, huyện Gia Bình 0 hộ); Đất nông nghiệp giao cho các hộ gia đình, cá nhân, đất công ích do UBND phường/xã quản lý, di dời đường điện 110kV - 500kV là 343,41 ha (96,15%); Đất khác 4,24 ha (1,09%); số mộ bị ảnh hưởng 2.688 mộ (Thành phố Bắc Ninh 450 mộ, huyện Quế Võ 134 mộ, huyện Thuận Thành 2.068 mộ, huyện Gia Bình 36 mộ);

Tổng mức đầu tư của dự án thành phần 1.3 (Không bao gồm hạng mục tái định cư, mở rộng nghĩa trang): 2.479,956 tỷ đồng;

Sở GTVT đã tổ chức xin ý kiến tham gia thẩm định Dự án của các sở, ban, ngành và các địa phương có liên quan. Bộ Công thương đã có Thông báo kết quả thẩm định số 440/ĐL-KH&QH ngày 17/3/2023 về việc thông báo kết quả thẩm định BCNCKT đầu tư xây dựng hạng mục di dời hệ thống điện từ 110kV- 500kV. Dự kiến cuối tháng 3/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo ĐTM Dự án thành phần 1.3 và phê duyệt báo cáo ĐTM Dự án thành phần 2.3.

Về Tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng

- Hạng mục: Di dời hệ thống điện 110kV, 220kV và 500kV: Trình Bộ Công thương thẩm định Hồ sơ thiết kế BVTC đầu tháng 5/2023, Chủ đầu tư xem xét, thẩm định, phê duyệt thiết kế BVTC, dự toán trong tháng 5/2023; lựa chọn Nhà thầu thi công; triển khai thi công xây dựng trong 6/2023.

- Huyện Gia Bình: Đã xong trích lục bản đồ GPMB; đang công khai phương án bồi thường; cam kết tiến độ thực hiện GPMB, bàn giao mặt bằng sạch 100% trước ngày 15/6/2023.

- Huyện Thuận Thành và Quế Võ: Đang tiến hành kiểm đếm tài sản và quy chủ chủ sử dụng đất; dự kiến đầu tháng 4/2023, bàn giao bản đồ trích lục cho Hội đồng GPMB của các huyện; cam kết tiến độ thực hiện GPMB, bàn giao mặt bằng sạch 70% trước ngày 15/6/2023.

- Thành phố Bắc Ninh: Đang tiến hành quy chủ sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn các phường: Võ Cường, Hạp Lĩnh, Khắc Niệm; Đã ban hành thông báo chủ trương thu hồi đất và công khai phương án phần diện tích đất nông nghiệp thuộc phường Nam Sơn; Cam kết tiến độ thực hiện GPMB, bàn giao mặt bằng sạch 80% trước ngày 15/6/2023.

Ngày 27/3/2023, Ban QLDA XDGT Bắc Ninh đã có Văn bản số 425/QLDA3 về đề xuất, lựa chọn vị trí khởi công Dự án thành phần 2.3 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Bắc Ninh. Trong đó: Ban đã đề xuất, lựa chọn địa điểm khởi công tại vòng xuyến đường gom QL.1A trên địa bàn phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh.

Trong quá trình triển khai Dự án, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc sau: Đến thời điểm hiện nay, báo cáo ĐTM: Dự án thành phần 1.3 chưa được thẩm định, phê duyệt và Dự án thành phần 2.3 chưa được phê duyệt chính thức. Nhu cầu vật liệu phục vụ cho Dự án là rất lớn, theo số liệu khảo sát của đơn vị Tư vấn thì trữ lượng đủ phục vụ Dự án; Tuy nhiên, các mỏ lại phân bố rất xa, chưa xác định rõ công suất khai thác, thời hạn khai thác, dẫn đến sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện Dự án như: Chi phí vận chuyển tăng, công suất khai thác chưa được xác định rõ, có nguy cơ khan hiếm vật liệu và đội giá thành.

Tỉnh Bắc Ninh báo cáo công tác triển khai đường Vành đai 4 (địa phận tỉnh Bắc Ninh)

Kết thúc nội dung báo cáo của UBND tỉnh Bắc Ninh, đồng chí Ngô Tân Phượng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh phát biểu:

Tỉnh Bắc Ninh phấn đấu đảm bảo tiến độ đến 30/6/2023 cơ bản bàn giao 70% mặt bằng đáp ứng tiến độ và yêu cầu theo kế hoạch của 03 địa phương.

Đối với tỉnh Bắc Ninh, căn vào Nghị quyết số 56/2022/QH15 của Quốc Hội và thực tế triển khai dự án, sau khi rà soát kỹ lưỡng thì tổng diện tích đất thu hồi thực tế lớn hơn so với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án (358,39ha so với 327ha).

Về phần các khu Tái định cư, UBND tỉnh Bắc Ninh tách các khu tái định cư thành dự án độc lập: dự án các khu hạ tầng kỹ thuật để tái định cư phục vụ các dự án, công trình trọng điểm, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh; Căn cứ vào đơn giá đất nông nghiệp đã được quy định cụ thể tại Quyết định số 31/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Ninh, đơn giá đền bù nhà cửa, vật kiến trúc của các địa phương, đơn giá đất Tái định cư tạm thời được xác định trên cơ sở “bảng giá nhân hệ số”. Trong quá trình tổ chức triển khai Dự án sẽ điều chỉnh lại đơn giá sau khi Hội đồng thẩm định giá của tỉnh báo cáo UBND tỉnh phê duyệt; đơn giá sẽ được cập nhật vào tổng mức đầu tư dự án thành phần 1.3 dẫn đến tổng mức đầu tư dự án tăng lên.

Kiến nghị UBND thành phố Hà Nội tiếp tục tổng hợp các khó khăn, vướng mắc; là cơ quan chủ trì, đầu mối báo cáo Chính phủ, Quốc Hội xem xét về việc điều chỉnh chủ trương các dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (bao gồm hệ thống đường cao tốc, đường song hành (đường đô thị), hạ tầng kỹ thuật và hành lang dự trữ đường sắt) thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Các địa phương đảm bảo nguồn vốn cho phần tăng thêm của tổng mức đầu tư dự án thành phần 1 theo Nghị quyết số: 56 của Quốc hội và 106 của Chính phủ./.

 

Hoàng Đại Dương
Source: Ban Quản lý dự án XDGT