bn-current-user-online-portlet

Online : 2809
Total visited : 150728132

Khó khăn trong tư vấn, giám sát công trình giao thông

22/12/2011 10:24 View Count: 114
Cán bộ tư vấn giám sát vừa thực hiện nhiệm vụ tư vấn kĩ thuật, giải quyết những vướng mắc phát sinh, vừa thực hiện nhiệm vụ giám sát chất lượng công tác thi công của nhà thầu, hướng dẫn nhà thầu làm các thủ tục thanh toán, quyết toán, giải quyết các phát sinh, đưa dự án về đích đúng hạn. Song trên thực tế công tác này đang gặp phải không ít những khó khăn.......

Cán bộ tư vấn giám sát vừa thực hiện nhiệm vụ tư vấn kĩ thuật, giải quyết những vướng mắc phát sinh, vừa thực hiện nhiệm vụ giám sát chất lượng công tác thi công của nhà thầu, hướng dẫn nhà thầu làm các thủ tục thanh toán, quyết toán, giải quyết các phát sinh, đưa dự án về đích đúng hạn. Song trên thực tế công tác này đang gặp phải không ít những khó khăn.

Ông Nguyễn Minh Hiếu, Giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Giao thông  Bắc Ninh cho biết: Thực tế xây dựng công trình giao thông cần số lượng lớn cán bộ tư vấn giám sát. Song việc thiếu kĩ sư tư vấn, giám sát tốt cho các dự án là khó khăn chung hiện nay khi triển khai các dự án xây dựng công trình giao thông. Đơn cử như Công ty thực hiện tư vấn thiết kế, giám sát cho gần 30 công trình ở các địa bàn như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Lào Cai, Khánh Hòa… nhưng cũng chỉ có 30 kỹ sư. Vì thế khối lượng và áp lực công việc là khá lớn, có thời gian các nhà thầu thi công cả ngày lẫn đêm nên kỹ sư tư vấn giám sát cũng phải bám sát công trường.

Kinh phí dành cho tư vấn giám sát theo quy định vẫn còn quá thấp (từ 0,8-1,4% giá trị xây lắp). Định mức chi phí thiết kế và chi phí tư vấn giám sát (TVGS) mới đề cập đến chi phí tiền lương (trả lương cho người lao động, chi phí xã hội, chi phí quản lý, lợi nhuận...). Mức chi phí này chưa tính đến các yếu tố đặc thù và chi phí khác phục vụ TVGS xây dựng ngoài hiện trường (văn phòng, thiết bị, phương tiện đi lại...). Hơn nữa, các công trình giao thông trên địa bàn hầu hết đều kéo dài hơn thời gian quy định, vì thế chi phí giám sát tăng lên trong khi tổng kinh phí vẫn giữ nguyên.
 
Với điều kiện làm việc hạn chế, dễ khiến TVGS phải dựa vào nhà thầu và như vậy dễ sinh ra chuyện khó kiểm soát. Mặc dù thực tiễn có không ít những bất cập song thời gian qua Công ty CP TVĐT Xây dựng Giao thông Bắc Ninh vẫn luôn đặt chất lượng công trình lên vị trí hàng đầu, hoàn thành tốt nhiệm vụ TVGS. Lực lượng TVGS của đơn vị luôn được bồi dưỡng về mọi mặt đáp ứng những yêu cầu mới của công tác.
 
Hiện tại mỗi kỹ sư TVGS phải giám sát 5 yêu cầu: giám sát chất lượng; khối lượng; tiến độ; an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Tất cả các công việc trên phải tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn, qui phạm, đặc điểm kỹ thuật và thực hiện giám sát một cách độc lập, không có quan hệ lệ thuộc nhà thầu; đề xuất ý kiến, phát hiện và cảnh báo với chủ đầu tư những bất hợp lý, không nghiệm thu khối lượng không đạt chất lượng… Song việc thực hiện các nguyên tắc này cũng đang gặp phải những khó khăn nhất định.
 
Trao đổi với chúng tôi, kỹ sư Nguyễn Gia Lượng, TVGS thường trú dự án Tỉnh lộ 295B cho biết việc giám sát chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường còn dễ thực hiện chứ việc giám sát khối lượng, tiến độ lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khách quan. Đơn cử như việc cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 295B đến nay sau 3 tháng triển khai nhiều đoạn vẫn chưa được bàn giao mặt bằng nên nhà thầu không thể thi công vì thế tiến độ và khối lượng thi công không đạt yêu cầu đề ra.
 
Để dự án đi đến thành công rất cần có TVGS tốt. Song có được TVGS tốt, ngoài năng lực, đạo đức cá nhân, chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc cần phải có cả nhà thầu tốt, chủ đầu tư tốt và điều quan trọng nhất với các dự án giao thông là cần có đủ mặt bằng để thi công bảo đảm tiến độ và khối lượng đề ra trong thiết kế kỹ thuật.
Lê Ngọc Tuyền
Source: BBN