- Quy hoạch ngành GTVT
- News & Events
- Thông tin cần biết
- Cải cách hành chính
- Tiếp cận thông tin
- Tuyên truyền phổ biến pháp luật
- Thông tin thống kê - báo cáo
- Thông tin liên hệ
bn-current-user-online-portlet
Làm đường từ rác thải nhựa – công nghệ của tương lai
Túi nilon, bao bì nhựa khó phân hủy đang là vấn nạn môi trường toàn cầu. Việc biến rác thải nhựa thành vật liệu giao thông được xem là giải pháp tối ưu cho nhiều quốc gia trên thế giới. Hà Lan hiện đang đứng trước cơ hội trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới sở hữu nhưng con đường làm bằng vật liệu nhựa tái chế. Ba trong số những lợi ích mã giải pháp này đem lại đó là xanh hơn, nhanh hơn và độ bền cao. Đây là một trong những công nghệ mới được khẳng định là thân thiện với môi trường, nhanh hơn và tốt hơn đường bê tông nhựa truyền thống.
Dự án con đường từ rác thải nhựa ở thành phố Rotterdam, Hà Lan (Nguồn: Internet)
Với tên gọi Plastic Road, dự án con đường từ rác thải đã được xây dựng ở thành phố Rotterdam, Hà Lan. Chất thải nhựa như bao bì nhựa, chai nhựa, sau khi được thu gom về sẽ được làm sạch, sấy khô và nghiền mịn. Nguồn gốc, thành phần hóa học của rác thải nhựa và nhựa đường với tính chất tương đồng là lý do để rác thải nhựa có thể trở thành vật liệu xây dựng cho các con đường, đạt tiêu chuẩn chịu được tải trọng lớn.
Các tấm modun làm mặt đường được đúc sẵn trong nhà máy (Nguồn: Internet)
Các đoạn đường làm bằng nhựa tái chế sẽ được làm thành các tấm modun nhẹ đúc sắn trong một nhà máy, điều này giúp việc lắp đặt nhanh chóng và dễ dàng hơn. Sau đó, những tấm modun được chuyển đến địa điểm xây dựng để lắp ráp lại với nhau. Trong quá trình chế tạo, nhựng cảm biến giao thông cũng như các chi tiết hỗ trợ đèn giao thông, cùng công trình công cộng có thể sẽ được làm ngay trong giai đoạn này. Bên dưới bề mặt đường sẽ có những khoảng trống để luồn dây cáp hoặc những đường ống nước sau này.
Hệ thống đường ống lắp đặt bên trong các tấm modun (Nguồn: Internet)
Ngoài ưu điểm thân thiện với môi trường, con đường bằng nhựa có thể chống chịu được thời tiết khắc nghiệt từ -40 độ tới 80 độ. Với khả năng này, đường làm bằng nhựa tái chế có độ bền cao gấp 3 lần so với những con đường bình thường và có thể tồn tại được lên tới 50 năm.
Do được làm từ những loại nhựa tái chế, con đường nhựa phát thải khí các bon thấp hơn nhiều so với nhựa đường hoặc bê tông. Đường bê tông được cho là nguyên nhân tạo ra 1,6 tỷ tấn khí thải carbon mỗi năm trên toàn cầu, chiếm 2% tổng khí thải CO2 do việc lưu thông bằng đường bộ gây ra.
Thi công, sửa chữa nhanh chóng và thuận lợi (Nguồn: Internet)
Với vật liệu và phương pháp truyền thống, một con đường sẽ phải mất hàng tháng để xây dựng và hoàn thành. Nhưng với con đường được lắp đặt từ những nguyên liệu tái chế, thì chỉ mất vài ngày. Mặt khác, con đường bằng nhựa tái chế được cho là ít chịu sự ăn mòn hơn. Do đó, không cần quá nhiều nguồn lực bảo dưỡng, khi một tấm nhựa bị hỏng, sẽ được thay thế bằng 1 tấm khác. Tấm nhựa cũ bị hỏng sau đó lại được đem đi tái chế để sử dụng thêm 1 lần nữa, đây chính là một vòng tuần hoàn chất thải.
Lợi ích chống lại sự sụt giảm của nước ngầm (Nguồn: Internet)
Một điểm đặc biệt khác, là con đường bằng nhựa được thiết kế rỗng, mang lại nhiều lợi ích là có thể đặt đường ống khác dưới lòng đường. Một hệ thống lọc nước được tích hợp, giúp thu gom và lọc sạch nước, sau đó mới ngấm dần vào lớp đất bên dưới. Quá trình này tạo ra một chu trình nước tự nhiên chống lại sự sụt giảm của nước ngầm. Mỗi m2 đường làm bằng nhựa tái chế, có thể lưu trữ 300 lít nước mưa, từ đó có thể ngăn ngừa tình trạng ngập lụt cục bộ.
Nhóm nghiên cứu đã tích hợp các cảm biến theo dõi độ bền, nhiệt độ và tác động của phương tiên lên mặt đường. Từ dữ liệu mà họ thu thập được, sẽ cải tiến công nghệ. Hi vọng của nhóm nghiên cứu trong tương lai là lắp đặt đường nhựa ở những bãi đỗ xe, vỉa hè và cuối cùng là đường phố.
(Sưu tầm)
- Thực hiện quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” (30/10/2024 08:22)
- Tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH năm 2024 tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT Bắc Ninh (29/10/2024 14:37)
- Đảng ủy Sở quán triệt Chỉ thị 35-CT/TW và kế hoạch Đại hội đảng bộ các cấp (29/10/2024 13:49)
- Lực lượng thanh tra giao thông Bắc Ninh kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc” xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến”, “xe chuyên chở học sinh”; vi phạm về dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định (29/10/2024 09:15)
- Nhiệm vụ của tuần kiểm đường bộ (25/10/2024 16:06)
- Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (28/08/2023 10:21)
- Bí thư Tỉnh uỷ kiểm tra tiến độ một số dự án giao thông tại huyện Yên Phong (18/08/2023 18:17)
- Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh mở thầu E-HSDT các gói thầu trong kế hoạch bảo trì định kỳ năm 2023 (10/08/2023 16:11)
- Trên công trường công trình sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và công trình trên tuyến đường bộ Nội Bài - Bắc Ninh (19/07/2023 17:03)
- Phiên họp thứ 6 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (19/07/2023 16:50)