bn-current-user-online-portlet

Online : 3011
Total visited : 150572402

Nhìn lại 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

28/11/2017 13:59 View Count: 132

Thực hiện Kế hoạch số 298/KH-UBATGTQG ngày 18/8/2017 của  Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về việc tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy. Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh đã đánh giá tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy. Qua 10 năm triển khai việc đội MBH trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, đã góp phần giảm số người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ.

Hình ảnh minh họa

      Sau 10 năm quy định bắt buộc đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam cũng như trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã mang lại thành công lớn. Chính vì vậy, từ khi mới triển khai đã được người dân đồng tình ủng hộ, tự giác thực hiện nghiêm túc. Qua rà soát cơ quan chức năng, hiện tỷ lệ người đội MBH đạt tới 95-98%. Có thể thấy hiện nay khi tham gia giao thông trên đường, hình ảnh người đi mô tô, xe gắn máy đội MBH đã trở nên quen thuộc. Với đa số người dân, đội MBH đã trở thành thói quen, là nét đẹp văn hóa giao thông chứ không còn là quy định bắt buộc, cứng nhắc như những ngày đầu triển khai thực hiện. Kết quả đó vẫn được duy trì tương đối tốt, trở thành thói quen mỗi khi ra đường của người dân. So sánh số liệu từ đầu năm 2007 đến nay cho thấy, sau hơn 10 năm TNGT đường bộ giảm, số người bị chấn thương sọ não và số bệnh nhân tử vong tại bệnh viện vì TNGT theo đó cũng được kéo giảm. Trong 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm toàn tỉnh đã xảy ra 1.781 vụ TNGT, làm chết 1144 người, bị thương 1.039 người. Trong đó số vụ TNGT liên quan đến người không đội mũ bảo hiểm 390 vụ, làm chết 347 người, bị thương 130 người.

      Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như quy định bắt buộc đội MBH khi tham gia giao thông bằng môtô, xe gắn máy thực hiện chưa tốt các đường phố từ đô thị đến nông thôn, chúng ta vẫn bắt gặp một số hình ảnh người tham giao giao thông không đội MBH thản nhiên điều khiển xe gắn máy. Vẫn còn nhiều trường hợp phụ huynh vô tư không đội MBH cho con tới trường, thanh thiếu niên không đội MBH trên phố, học sinh không đội MBH khi đi xe máy điện, xe đạp điện… Người tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh người dân đội MBH lên tới trên 98%, nhưng tỷ lệ người bị tai nạn do chấn thương sọ não do tai nạn giao thông hàng năm vẫn xảy ra, cho thấy chất lượng MBH và thói quen sử dụng những chiếc MBH đạt chuẩn của người dân chưa là mối quan tâm hàng đầu. Đôi khi vì một chút tiền mua MBH mà người tham gia giao thông chấp nhận cho những chiếc MBH rẻ tiền làm nhiệm vụ bảo vệ sự sống cho mình. Trong 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm toàn tỉnh đã xử lý 239.998 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, Đây là số vi phạm chiếm tỷ lệ khá cao trong số các lỗi thường gặp.

      Để việc đội MBH trở thành nề nếp, suốt những năm qua công tác tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý vi phạm luôn được Ban ATGT tỉnh, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện. Ban ATGT tỉnh đã xây dựng 16 cụm Pano tuyên truyền trên địa bàn tỉnh về việc chấp hành quy định đội MBH khi đi xe mô tô, xe gắn máy; in băng zôn, tờ rơi chuyên đề về mũ bảo hiểm; hàng năm mở các đợt cao điểm bảo đảm tuyên truyền ATGT, mở lớp tuyên truyền về việc đội mũ bảo hiểm với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện … Sở Giáo dục - Đào tạo chú trọng giáo dục việc chấp hành trật tự ATGT cho đội ngũ giáo viên, học sinh, sinh viên các cấp học, trọng tâm vào việc hình thành ý thức đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện... Sở Công thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp các lực lượng có liên quan thực hiện thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh MBH trên địa bàn tỉnh; vận động, ký cam kết với các chủ cửa hàng, điểm kinh doanh MBH và người tiêu dùng nhận thức tác hại và hậu quả của việc sử dụng MBH giả, không đạt chuẩn chất lượng khi tham gia giao thông; hướng dẫn cách nhận biết và phân biệt MBH giả và đạt chuẩn theo đúng quy định của pháp luật. Đến nay tình hình kinh doanh MBH trên thị trường cơ bản đã được kiểm soát, các vi phạm trong kinh doanh có chiều hướng giảm.

      Trong thời gian tới, tình hình trật tự ATGT vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tiếp tục tăng nhanh, tình trạng vi phạm quy định pháp luật về  trật tự ATGT chưa có chiều hướng giảm. Công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật cần tiếp  tục thực hiện thường xuyên song phải gắn liền với việc xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm để có sự răn đe, giáo dục. Trên hết người dân cần nhận thức đội MBH là để tự bảo vệ sức khỏe và tính mạng của bản thân mỗi khi tham gia giao thông chứ không đơn thuần là chấp hành một điều luật dẫn đến tâm lý chấp hành mang tính đối phó, không đạt hiệu quả thực chất./.

Source: Ban ATGT tỉnh