bn-current-user-online-portlet

Online : 3458
Total visited : 150576883

Quyết tâm bàn giao mặt bằng cho dự án Vành đai 4 - Vùng thủ đô

24/06/2024 20:49 View Count: 144

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, siêu dự án trọng điểm Quốc gia đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh đang gấp rút triển khai đồng loạt các phần việc, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) - nút thắt khó gỡ nhất hiện nay được tập trung cao độ, theo phương án vận dụng linh hoạt mọi giải pháp, chính sách khả thi, quyết tâm bàn giao mặt bằng liền mạch cho chủ đầu tư, nhà thầu trong năm 2024, bảo đảm trong năm 2026 sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến, năm 2027 đưa vào khai thác, sử dụng.


 

Nhà thầu nỗ lực tìm nguồn vật liệu xây dựng, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có quy mô lớn, xây dựng đồng bộ, hiện đại với chiều dài toàn tuyến 112,8km, gồm hệ thống đường cao tốc và đường song hành hai bên. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh có 2 dự án thành phần 1.3 và 2.3, tổng chiều dài 35,3km, đi qua huyện Gia Bình, thị xã Thuận Thành, Quế Võ và TP Bắc Ninh. Trong giai đoạn này, đầu tư đoạn tuyến Vành đai 4 dài khoảng 25,6 km, mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên; 9,7 km còn lại là tuyến nối từ cuối dự án theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Phân kỳ đầu tư đồng bộ toàn tuyến bảo đảm 4 làn xe. Đây là dự án siêu trọng điểm Quốc gia, đòi hỏi sự vào cuộc, tập trung sức mạnh, trí tuệ tập thể của cả hệ thống chính trị, nhằm đáp ứng tiến độ, chất lượng toàn tuyến.

Với tính chất phức tạp, bởi là dự án nhóm A - quy mô đầu tư lớn, thuộc các bộ chuyên ngành thẩm định, phải trải qua nhiều thủ tục, trình tự, sự khớp nối và thống nhất nhiều hạng mục của các dự án thành phần… nên phải tổ chức lấy ý kiến của nhiều đơn vị liên quan. Chính vì vậy, quá trình thực hiện gặp nhiều vướng mắc trong trình tự triển khai, thẩm quyền thẩm định đối với các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác GPMB; lập phương án bồi thường khi chưa có quy định rõ ràng, cụ thể về hỗ trợ tài sản trên đất đối với đất công ích cho các hộ dân thuê đã hết thời hạn, đất vườn, ao cùng thửa đất trong khu dân cư, đất giao không đúng thẩm quyền, tài sản trên đất của một số trang trại, đất khó canh tác, xem kẹp thu hồi thêm…; tiến độ xây dựng các khu tái định cư chậm, do phải chờ phê duyệt quy hoạch phân khu điều chỉnh… Trước những việc “khó chưa từng có” đó, quan điểm chỉ đạo của Ban chỉ đạo dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4- Vùng thủ đô tỉnh: Chỉ bàn làm, không bàn lùi, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, tập trung gỡ từng nút thắt, bảo đảm tiến độ chung toàn dự án.

Thực hiện chỉ đạo thường xuyên của Ban Chỉ đạo đường Vành đai 4 tỉnh, sự chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, và nhất là sự đồng thuận, đoàn kết cao của các tầng lớp nhân dân, tiến độ dự án đạt kết quả đáng ghi nhận. Đối với dự án thành phần 1.3, đã phê duyệt phương án và thu hồi đất đạt tỷ lệ 96%; hoàn thành di chuyển mộ phần về vị trí mới; tổng giá trị giải ngân đạt 57,4%; các hạng mục điện cao thế 110kV đến 500kV, đang trong quá trình đánh giá, yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu, dự kiến bắt đầu triển khai thi công từ tháng 6-7 (thời gian thi công giảm từ 360 ngày xuống còn 180 ngày theo hồ sơ dự thầu). Về dự án thành phần 2.3 với 3 gói thầu 14,15,16 đã triển khai thi công đồng loạt, tổng giá trị giải ngân đạt 46,86%.

Hiện nay, dự án thành phần 1.3 còn vướng 361 hộ có đất ở bị thu hồi của cả 3 địa phương TP Bắc Ninh, thị xã Thuận Thành và Quế Võ (đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng 12 khu tái định cư); 100 hộ dân có đất ở giao trái thẩm quyền, đang tìm phương án bồi thường, hỗ trợ bảo đảm lợi ích tối đa cho người dân có đất bị thu hồi; dự kiến kinh phí bồi thường, hỗ trợ tăng 1.240 tỷ đồng so tổng mức đầu tư được phê duyệt. Dự án thành phần 2.3 đang chậm tiến độ do vướng các vị trí xôi đỗ (một số diện tích đất nông nghiệp, đất trang trại chưa GPMB xong); khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu xây dựng thông thường, giá nguyên vật liệu, cung đường vận chuyển biến động khó lường, gây áp lực lớn cho nhà thầu.

Trước những khó khăn trên, Ban chỉ đạo dự án tỉnh yêu cầu các địa phương, cụ thể là thị xã Thuận Thành phải di dời 6 trang trại trước ngày 30-6, bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ có đất ở, đất giao trái thẩm quyền và xây dựng khi tái định cư xong trước tháng 9; thị xã Quế Võ, phê duyệt phương án bồi thường đối với diện tích đất giao trái thẩm quyền xong trong tháng 6, đẩy nhanh thi công 4 khu tái định cư; TP Bắc Ninh đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư và lập phương án bồi thường đối với 71 hộ dân có đất giao trái thảm quyền bị thu hồi. Các phần việc trên phải giải quyết dứt điểm, bàn giao mặt bằng sạch, liền mạch cho chủ đầu tư, nhà thầu trước tháng 9 năm nay. Đồng thời, giao Sở Giao thông vận tải tổng hợp, rà soát cụ thể mọi khó khăn, vướng mắc phát sinh, báo cáo thường xuyên bằng văn bản với Ban chỉ đạo tỉnh để có phương án giải quyết khả thi. Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án xây dựng giao thông tập trung đôn đốc, giám sát thi công chi tiết theo kế hoạch, bảo đảm tiến độ chung toàn dự án, hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng đúng cam kết, đáp ứng tối ưu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tình hình mới.

 

 

Ban Quản lý dự án XDGT - Sưu tầm
Source: https://baobacninh.com.vn/