- Quy hoạch ngành GTVT
- News & Events
- Thông tin cần biết
- Cải cách hành chính
- Tiếp cận thông tin
- Tuyên truyền phổ biến pháp luật
- Thông tin thống kê - báo cáo
- Thông tin liên hệ
bn-current-user-online-portlet
Sắp xếp lại các Ban QLDA: Thêm nhiều lợi ích
Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ quyết tâm nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ các công trình, dự án giao thông. Đây là trách nhiệm trực tiếp của Bộ GTVT. Do đó, việc sắp xếp lại các Ban QLDA của Tổng cục và các Cục là cần thiết, trong đó phải bảo đảm các mục tiêu, nguyên tắc trước hết là nâng cao hoạt động của các Ban QLDA, quản lý chặt chẽ vốn đầu tư, chất lượng, tiến độ công trình, phù hợp với phân cấp quản lý đầu tư xây dựng, tránh được các khâu trung gian trong công tác quản lý.
Các Ban QLDA được sắp xếp lại phải có khả năng xây dựng dự án mới và kêu gọi vốn để thực hiện dự án. Việc sắp xếp lại không làm tăng thêm biên chế, sử dụng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động và cơ sở hiện có của các Ban QLDA, không thêm trụ sở làm việc. Bộ GTVT chỉ chuyển một số Ban QLDA mà trước đây thuộc Bộ về trực thuộc Bộ, bảo đảm các dự án lớn, quan trọng, các dự án do Bộ làm chủ đầu tư phải do các Ban QLDA của Bộ quản lý.
Tổng cục ĐBVN sau này chỉ còn 4 Ban QLDA tập trung quản lý vốn bảo trì đường bộ, nâng cao chất lượng công tác bảo trì, sửa chữa hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ. Đối với các Cục, cần rà soát, xem xét lại các Ban QLDA trực thuộc, bao gồm cả về năng lực quản lý dự án, quy mô các dự án đang quản lý, bảo đảm ban QLDA của Cục phải xuất phát từ yêu cầu thực tế, nhiệm vụ, hiệu quả công việc.
Bộ GTVT giao Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng đề án về sắp xếp lại các Ban QLDA của Tổng cục, Cục, bảo đảm đúng nguyên tắc, có tổng kết, đánh giá về thực trạng tổ chức, phân cấp quản lý, kết quả và hoạt động của các Ban QLDA, xu hướng phát triển, đồng thời đề xuất phương án sắp xếp lại phù hợp trên cơ sở yêu cầu nhiệm vụ, gắn với phân cấp quản lý đầu tư. Bên cạnh đó cần có phương án củng cố đội ngũ cán bộ đối với các Ban QLDA có năng lực yếu.
Cầu Thanh Trì
Trao đổi với phóng viên Báo GTVT, lãnh đạo một số Ban QLDA cho rằng, việc sắp xếp lại các Ban QLDA mang đến nhiều lợi ích trong nâng cao tiến độ, chất lượng hiệu quả, công trình, đồng thời giảm thiểu đáng kể khâu trung gian. Theo ông Nguyễn Ngọc Long, Tổng giám đốc Ban QLDA 2 (Ban QLDA thuộc Tổng cục ĐBVN, trước đây trực thuộc Bộ GTVT) cho biết, một trong những mục tiêu trong việc sắp xếp lại các Ban QLDA là để tạo tính chuyên nghiệp, đảm bảo tốt hơn công tác quản lý tiến độ, chất lượng các dự án, công trình giao thông. Đồng thời với đó, công tác sắp xếp cũng không làm ảnh hưởng, xáo trộn đến hoạt động của các đơn vị. Tất cả các dự án, hiệp định liên quan đều triển khai bình thường, không có vướng mắc nhiều về thủ tục. “Thông qua việc sắp xếp lại, trách nhiệm của các Ban QLDA sẽ được tăng lên, các thủ tục hành chính cũng được giảm bớt nên hiệu quả công việc sẽ được đảm bảo hơn”- ông Long phân tích.
Cùng chung quan điểm trên, ông Lê Xuân Sinh, Tổng Giám đốc Ban QLDA 6 (cũng là một Ban QLDA thuộc Tổng cục ĐBVN, trước đây trực thuộc Bộ GTVT) cho rằng, việc sắp xếp lại các Ban QLDA khiến quy trình phê duyệt dự án được rút ngắn tối đa, từ chủ đầu tư xuống thẳng Ban QLDA mà không phải qua quá nhiều khâu trung gian, từ đó giảm bớt đáng kể chi phí. Chẳng hạn, liên quan đến các hiệp định vay vốn cho các dự án giao thông lớn, chắc chắn phải do Bộ GTVT đứng ra ký. Tuy nhiên nếu giao cho các Cục triển khai, Cục lại giao cho các Ban QLDA, sau đó mới lại quay trở lại Bộ, rất mất thời gian. Hơn nữa, các dự án lớn, quan trọng, các dự án do Bộ làm chủ đầu tư phải do các Ban QLDA của Bộ quản lý, từ đó các Cục chuyên ngành sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung tăng cường công tác quản lý Nhà nước.
Ông Sinh cho biết thêm, một điểm tích cực nữa là khi chuyển về trực thuộc Bộ GTVT, các Ban QLDA sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong công tác GPMB tại các địa phương. Những năm qua, tiến độ dự án, công trình nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào công tác GPMB. Với việc được “nâng tầm” và sự hỗ trợ trực tiếp của Bộ GTVT, vai trò của các Ban QLDA sẽ được tăng lên, việc phối hợp với các địa phương cũng sẽ hiệu quả hơn.
Hà Thanh Oai
- Chi bộ Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT sinh hoạt chuyên đề quý IV năm 2024 (07/11/2024 16:49)
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư quy định về việc lập, thẩm định, giao, điều chỉnh, theo dõi, đánh giá kế hoạch, chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công trên Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư công (06/11/2024 11:07)
- Cảnh báo việc mượn danh nghĩa của Cục Đăng kiểm Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tiền (04/11/2024 11:02)
- Yêu cầu rà soát lại các điều kiện, tiêu chuẩn sân tập lái xe, xe tập lái (04/11/2024 08:35)
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc tiến độ gói thầu số 16, dự án đường Vành đai 4 (04/11/2024 08:15)
- Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý chất lượng công trình xây dựng (20/02/2013 01:56)
- Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thăm và tặng quà cán bộ, công nhân trực tết Dự án đường nối TL282 – Cầu vượt sông Đuống với QL18 (09/02/2013 07:57)
- Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tham gia thi công dự án GTNT3- vốn bổ sung, vốn vay WB/DFID. (01/02/2013 07:22)
- Dự án đầu tư theo hình thức BT (đầu tư- chuyển giao)- Nhìn từ nhiều phía (28/01/2013 09:12)
- Những vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để xây dựng công trình giao thông, nguyên nhân và các giải pháp tháo gỡ (08/11/2012 07:26)