bn-current-user-online-portlet

Online : 3366
Total visited : 150599777

Sát hạch lái xe trên đường giao thông công cộng có gắn thiết bị chấm điểm tự động là giải pháp hữu hiệu trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe

07/08/2016 21:07 View Count: 111

Theo thông tư số 58/2015/TT-BGTVT ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải kể từ ngày 01/7/2016, phần sát hạch lái xe trên đường giao thông công cộng sẽ được gắn thiết bị chấm điểm tự động và được đưa vào hoạt động tại tất cả các trung tâm sát hạch lái xe ô tô trên toàn quốc

          Nội dung phần thi lái xe trên đường gồm 04 tình huống: Xuất phát, tăng số, giảm số và kết thúc với quãng đường tối thiểu là 2km. Trong quãng đường này, thí sinh phải thực hiện đầy đủ các nội dung trên theo hiệu lệnh của sát hạch viên trên xe, sử dụng tay số phù hợp với mặt đường, trong khoảng 15m đầu tiên phải tăng được từ số 1 lên số 3… Mọi thông số điểm của thí sinh sẽ do máy tự động chấm điểm và hiển thị lên bảng điện tử trên xe cho thí sinh biết. Ngoài các tình huống bài thi bắt buộc nêu trên, sát hạch viên trên xe còn có thể bấm lệnh truất quyền thi của thí sinh nếu thí sinh mắc phải lỗi trong quy định như: không chấp hành hiệu lệnh của giám khảo, lái xe loạng choạng quá làn đường, lái xe không đảm bảo an toàn…

          Để triển khai mô hình này cũng như đảm bảo cho việc tổ chức sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh, các TTSH đã phải đầu tư trang thiết bị phục vụ cho công tác này. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã có 4/4 trung tâm sát hạch lái xe ô tô được Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra cấp phép và đưa vào hoạt động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ kể từ ngày 01/7/2016.

          Kết quả ở các kỳ sát hạch đầu tiên, tỷ lệ thí sinh không đạt ở phần này chiếm khoảng 5 đến 7 %. Đây là kết quả không chênh lệnh nhiều so với phương thức chấm điểm trước đây khi không có thiết bị chấm điểm tự động. Điều đó chứng chất lượng đào tạo đối với phần sát hạch được trường hiện nay so với trước đây cơ bản đồng đều, ổn định. Tuy nhiên, đây là phần sát hạch tương đối phức tạp do thí sinh phải thực hiện trên đường giao thông công cộng có nhiều phương tiện qua lại, nhất là vào các giờ cao điểm, do vậy trong thời gian tới các cơ sở đào tạo tiếp tục nghiên cứu xây dựng giáo án, bố trí phương tiện giảng dạy tốt hơn thì mới đảm bảo đáp ứng yêu cầu của nội dung sát hạch lái xe trên đường.

          Với mô hình chấm điểm tự động này đã giảm tối đa sự can thiệp trực tiếp giữa người dự sát hạch và sát hạch viên nhằm nâng cao tính khách quan, tăng cường công khai, minh bạch phòng ngừa tiêu cực có thể xẩy ra trong quá trình sát hạch lái xe ô tô.

Vương Thị Hồng Thanh
Source: Quản lý Vận tải - PT&NL