bn-current-user-online-portlet

Online : 2763
Total visited : 150283960

Siết chặt quản lý đào tạo, sát hạch lái xe

05/04/2024 16:40 View Count: 228

Hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 8 cơ sở đào tạo lái xe với đầy đủ các hạng đào tạo từ hạng A1, A2, B1 số tự động, B1 số sàn, B2, C, D, E và FC; 6 Trung tâm sát hạch lái xe, được Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động; 59 sát hạch viên các hạng được cấp thẻ sát hạch viên theo quy định.

Học viên thực hiện sát hạch thực hành tại Trung tâm DN&SHLX Đông Đô.

Các cơ sở đào tạo, sát hạch thực sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo, sát hạch lái xe; triển khai lắp đặt thiết bị để nhận dạng và giám sát thời gian học của học viên; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và đào tạo lái xe… bảo đảm chất lượng dạy và học theo quy chuẩn Việt Nam, đáp ứng nhu cầu học lái xe của nhân dân, góp phần bảo đảm trật tự ATGT chung.

Có mặt tại Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe Đông Đô (Lương Tài) đúng kỳ sát hạch cho thấy lượng học viên rất đông, song công tác sát hạch bài bản, đồng bộ, có sự giám sát chặt chẽ của các sát hạch viên, cũng như giám sát bằng công nghệ tự động, hiện đại nên không để xảy ra tình trạng gian lận. Đây là Trung tâm dạy nghề, sát hạch loại I, đủ điều kiện đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe các hạng A1, A2, B11; B1, B2, C, D, E và FC, với tổng số 47 xe ô tô sát hạch các hạng, 6 xe mô tô và hơn 500 phương tiện dạy lái xe; lưu lượng đào tạo hơn 1.000 học viên. Ông Vũ Tiến Tuế, Giám đốc Trung tâm chia sẻ: Trung tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, bảo số lượng, chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, nghiệp vụ chuyên môn phù hợp với quy mô đào tạo theo quy định. Với hệ thống phòng học được trang bị đầy đủ bảng, bàn ghế, thiết bị nghe nhìn (màn hình, máy chiếu), tranh vẽ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, sa hình, máy tính kết nối mạng Lan và cài đặt phần mềm học lý thuyết; hệ thống sân bãi tập rộng, có đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đủ tình huống các bài học theo nội dung chương trình đào tạo; sân sát hạch được thảm Asphalt, bố trí 11 bài học liên hoàn đủ để dạy lái, đã được gắn thiết bị chấm điểm tự động… bảo đảm các điều kiện ôn luyện tốt cho học viên. Để đáp ứng được các quy định hiện hành về đào tạo, sách hạch lái xe, Trung tâm đầu tư kinh phí lớn cho việc trang bị thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe (DAT) cho các xe tập lái, hệ thống máy móc quản lý dữ liệu các phiên học và thuê bổ sung nhân sự để vận hành hệ thống, bố trí thêm phòng học và mua sắm mới các cabin học lái xe.

Thực hiện nghiêm các quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ của Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Phòng chuyên môn hướng dẫn các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh đầu tư trang thiết bị, phần mềm phục vụ cho công tác đào tạo, sát hạch lái xe, bảo đảm đúng quy định. Đồng thời thường xuyên kiểm tra chuyên môn định kỳ từ khâu lập kế hoạch đào tạo, quá trình đào tạo, chất lượng giáo viên lý thuyết, thực hành đủ tiêu chuẩn theo quy định, phương tiện tập lái đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn; chấn chỉnh kịp thời và hướng dẫn các cơ sở đào tạo lái xe thực hiện đầy đủ hệ thống sổ sách theo dõi đào tạo; thực hiện nghiêm công tác tuyển sinh, mở lớp đúng lưu lượng đào tạo được cấp phép hoạt động. Đã có nhiều Trung tâm vi phạm bị xử lý nghiêm theo quy định, thậm chí tạm đình chỉ tuyển sinh học viên. Thực hiện nghiêm giám sát kỳ sát hạch qua hệ thống camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực sát hạch, tránh gian lận, bảo đảm chất lượng sát hạch.

Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải, đơn vị quản lý Nhà nước về công tác đào tạo, sát hạch lái xe, thường xuyên tham mưu kịp thời các văn bản về quản lý, chấn chỉnh công tác đào tạo, sát hạch, nhằm phát hiện các vấn đề phát sinh, nổi cộm trong hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe. Chính vì vậy, đến thời điểm hiện tại, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe thực sự chấp hành tốt các quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái của Chính phủ, của Bộ Giao thông vận tải và các văn bản hướng dẫn của Cục Đường bộ Việt Nam. Các trung tâm đào tạo, sát hạch triển khai đầy đủ, kịp thời việc đầu tư thiết bị DAT, cabin điện tử phục vụ đào tạo lái xe theo đúng lộ trình quy định. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ mới vào đào tạo lái xe trong thời gian ngắn gây nhiều bỡ ngỡ và khó khăn cho giáo viên và cán bộ quản lý trong quá trình triển khai, giám sát do lỗi thiết bị, đường truyền trong giai đoạn đầu triển khai, gây tốn kém chi phí, thời gian của học viên, giáo viên. Bởi phần học trên cabin điện tử chưa tốt, cảm giác lái không sát thực tế, tay lái rung, giật nhiều khó điều khiển, màn hình hiển thị bị giật, lúc chậm, lúc nhanh gây cho người điều khiển bị chóng mặt, say xe... khiến quá trình học tập mệt mỏi nếu người học học liên tục trong thời gian từ 10-15 phút (theo đúng quy định, mỗi học viên phải học đủ 3 giờ). Vì vậy, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam giảm thời gian bài học lái xe trên cabin điện tử; khắc phục các lỗi của thiết bị phần mềm hệ thống thông tin dữ liệu DAT nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng gian lận kết quả của người học, bảo đảm quy trình đào tạo, sát hạch chất lượng, sát thực tiễn, góp phần bảo đảm trật tự ATGT chung.

(Sưu tầm)

 

Source: https://baobacninh.com.vn/