bn-current-user-online-portlet

Online : 3198
Total visited : 150576799

Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh (GTVT) long trọng tổ chức buổi gặp mặt truyền thống nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập ngành giao thông vận tải (28/8/1945 – 28/8/2017).

29/08/2017 16:20 View Count: 168

       Cách mạng Tháng 8 thành công, ngày 28/8/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Quyết định thành lập Nha Giao thông công chính, khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của giao thông đối với cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc cũng như sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Trong không khí thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân lập thành tích chào mừng kỷ niệm 72 năm thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt truyền thống nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập ngành giao thông vận tải.

Đ/c Ngô Lương Pha - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở phát biểu tại buổi Lễ

       Tới dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí đại diện cho Đảng ủy – Lãnh đạo Sở; đại diện các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, Phòng kinh tế hạ tầng các huyện; Phòng Quản lý đô thị Thành phố, cùng đông đảo cán bộ, công chức, viên chức Cơ quan Văn phòng Sở và Ban Quản lý dự án Xây dựng giao thông Bắc Ninh.  

Toàn cảnh tại hội trường

       Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Ngô Lương Pha – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở thay mặt cho Đảng ủy – Lãnh đạo Sở ôn lại quá trình hình thành và phát triển của ngành giao thông vận tải.

       Trong suốt 72 năm xây dựng và trưởng thành, lớp lớp các thế hệ những người làm GTVT đã đổ biết bao mồ hôi, công sức, trí, lực và xương máu của mình nối tiếp nhau xây dựng truyền thống vẻ vang của ngành GTVT "Dũng cảm, thông minh, sáng tạo". Đáp ứng kịp thời mọi nhu cầu phục vụ cho sản xuất và chiến đấu, cho xây dựng và phát triển kinh tế, cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng những thành tích hào hùng của ngành GTVT đã cống hiến cho đất nước mãi mãi được ghi vào lịch sử của dân tộc, mãi mãi còn in đậm trong trái tim, khối óc những người làm công tác GTVT.

       Khi mới thành lập, ngành GTVT được tiếp quản hệ thống giao thông vận tải do chế độ cũ để lại, cả nước chỉ có 6.182km đường, trong đó đường rải đá, rải nhựa có 4.000km, còn lại là đường đất; các loại phương tiện vận tải cả đường bộ, đường thuỷ đều quá ít ỏi và thô sơ. Tiếp quản chưa được bao lâu thì chiến tranh bùng nổ, năm 1946 thực hiện chủ trương "Tiêu thổ kháng chiến" nhân dân ta đã phải phá huỷ 1.540km đường sắt, hàng ngàn km đường ô tô, 30.500m cầu các loại. Trong suốt 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, ngành đã cùng với quân dân cả nước vừa đánh giặc vừa đảm bảo giao thông, vận tải phục vụ cho chiến đấu và đời sống nhân dân góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi cuộc kháng chiến.

       Trong thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, GTVT tỉnh nhà thực sự là người lính xung kích, kiên cường, dũng cảm đương đầu với các thủ đoạn, âm mưu đánh phá của địch. Hầu hết các tuyến đường trọng yếu như Quốc lộ 1A, QL.18, QL.38, cầu Đáp Cầu, cầu Bắc Giang, cầu Phả Lại, bến Lường, bến Đông Xuyên v.v.... bị bom Mỹ tập trung đánh phá nhằm ngăn chặn sự chi viện của đồng bào miền Bắc đối với cách mạng miền Nam. Song với quyết tâm: "Tất cả vì miền Nam ruột thịt, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược", tất cả các tuyến đường trọng điểm, các cầu lớn, các bến phà đã được tăng cường thêm lực lượng và cơ sở vật chất, hình thành các tổ trực chiến, lực lượng Thanh niên xung phong sẵn sàng đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống. Cùng với quân, dân cả nước lực lượng GTVT tỉnh nhà đã gắn bó máu thịt với nhân dân, anh dũng chiến đấu giữ vững mạch máu giao thông. Trên các tuyến đường, tuyến sông, bến cảng đã vang lên khẩu hiệu với lời thề son sắt: "Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm", "mở đường mà đi, đánh địch mà tiến".

       Chiến công của chúng ta đã góp phần cùng quân dân cả nước làm nên chiến thắng diệu kỳ 30/4/1975 kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam.

       Ngay sau khi giải phóng miền Nam thống nhất đất nước ngành GTVT Hà Bắc đã khôi phục lại hệ thống Cầu đường bộ, phát triển phương tiện vận tải, đầu tư kỹ thuật cho các cơ sở công nghiệp. Nhờ đó, đã nhanh chóng tạo dựng được một cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng GTVT mạnh toàn diện đủ sức đảm đương nhiệm vụ phục vụ xây dựng kinh tế của Tỉnh.

       Về Giao thông nông thôn đã biết vận dụng phương châm: “dựa vào sức dân là chính, Nhà nước hỗ trợ một phần” nhờ đó mà đường GTNT của tỉnh Hà Bắc đã được cải thiện rõ rệt về chất lượng, hầu hết các Xã đều có đường ô tô về đến trung tâm Xã, dẫn đầu phong trào làm đường giao thông ở tỉnh Hà Bắc là huyện Thuận Thành (thuộc Bắc Ninh) 3 năm liền được Bộ  GTVT tặng cờ luân lưu kèm theo hiện vật giá trị hàng chục triệu đồng.

       Năm 1997 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, tỉnh Hà Bắc được tách thành 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Ngay sau khi tỉnh Bắc Ninh được tái lập, ngành Giao thông vận tải đã tham mưu cho Tỉnh. Tỉnh ủy đã có nghị quyết 01/TVTU/1997 và Nghị quyết số 11/HĐND tỉnh Bắc Ninh về phát triển giao thông vận tải trên phạm vi toàn Tỉnh thực hiện cho đến nay.

       Một số thành tựu nổi bật trong thời gian sau khi tái lập tỉnh đó là:

       Tham mưu cho tỉnh xây dựng quy hoạch phát triển giao thông vận tải trong các giai đoạn 2000 - 2005; 2005 - 2010 và hiện nay là Quy hoạch phát triển giao thông vận tải giai đoạn 2010 đến 2020, tầm nhìn năm 2030 đã và đang được triển khai trên toàn tỉnh đáp ứng cho công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Các dự án QL qua tỉnh đã được nâng cấp hoàn chỉnh, trong đó nổi bật như QL1A, QL18, QL.38, QL.3 đã được xây dựng với quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật cao.

       Các cây cầu như: Cầu Hồ, Cầu Đông Xuyên, Cầu Đáp Cầu, Cầu Quế Tân, cầu Bình Than đã hoàn thành; cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành vượt sông Đuống nối hai huyện Tiên Du và Thuận Thành đang trong giai đoạn đầu tư, phần đường dẫn đang tích cực triển khai thi công hai bên phía Bắc và nam sông Đuống, phần cầu đang trong giai đoạn TKBVTC; những cây cầu được đầu tư xây dựng đã góp phần đưa nông thôn tiến nhanh bằng thành thị, đáp ứng cho công cuộc xây dựng tỉnh Bắc Ninh văn minh, hiện đại. Hệ thống đường giao thông nông thôn cũng đã được cứng hóa, giúp cho đời sống nông thôn trong tỉnh tiếp cận gần bằng các khu vực đô thị

       Công tác an toàn giao thông luôn là nỗi bức xúc chung của toàn xã hội, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh công tác an toàn giao thông luôn được chú trọng. Tai nạn giao thông đến nay bước đầu đã được kiềm chế, hệ thống an toàn giao thông luôn được quan tâm đầu tư đúng mực, sự vào cuộc của các cấp, các ngành luôn được triển khai đồng bộ đã góp phần làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

       Trong công tác vận tải đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quy hoạch mạng lưới vận tải hành khách tuyến cố định và bến xe khách tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Các tuyến xe buýt đã đưa mọi người dân đến các trung tâm của các huyện một cách thuận tiện, nhanh chóng, và an toàn, hệ thống xe buýt đã được tỉnh đặc biệt quan tâm.  

       Những thành tựu của ngành Giao thông vận tải Bắc Ninh đạt được trong 72 năm qua luôn được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ GTVT, sự phối hợp giúp đỡ của các cấp, các ngành; sự đóng góp của nhiều thế hệ cán bộ công chức, viên chức cùng nhân dân trong tỉnh.           

       Có thể nói, những thành tựu của 72 năm qua, là truyền thống vẻ vang đầy tự hào của Đảng bộ, chính quyền các cấp, của các thế hệ cán bộ, công nhân ngành GTVT và nhân dân trong tỉnh. Đó là động lực to lớn và là điểm tựa vững chắc để đi tới phía trước với mục tiêu lớn hơn và tốc độ nhanh hơn cùng các ngành, các cấp xây dựng Bắc Ninh trở thành một tỉnh phát triển, văn minh và hiện đại./.

 

ĐTS
Source: Văn phòng Sở