- Quy hoạch ngành GTVT
- News & Events
- Thông tin cần biết
- Cải cách hành chính
- Tiếp cận thông tin
- Tuyên truyền phổ biến pháp luật
- Thông tin thống kê - báo cáo
- Thông tin liên hệ
bn-current-user-online-portlet
Tìm hiểu về xe ô tô tự lái
Công nghệ ô tô tự lái là một lĩnh vực trong ngành công nghiệp ô tô mà các xe được thiết kế để có khả năng tự điều khiển và điều hành mà không cần sự can thiệp của người lái. Công nghệ này thông thường sử dụng một loạt các cảm biến, bộ vi xử lý mạnh mẽ và các hệ thống thông tin định vị địa lý để phát hiện và phản ứng với môi trường xung quanh, bao gồm các xe khác, biển báo giao thông, và cấu trúc đường.
Nguyên lý hoạt động của xe ô tô tự lái
Xe ô tô tự lái hoạt động dựa trên các cảm biến, bộ truyền động, thuật toán phức tạp, hệ thống học máy và bộ xử lý mạnh mẽ để thực thi phần mềm. Xe sẽ tạo và duy trì bản đồ môi trường xung quanh bằng hệ thống định vị GPS và nhiều loại cảm biến nằm ở các bộ phận khác nhau của xe.
Các cảm biến trên xe:
- Cảm biến RADAR giám sát vị trí của các phương tiện gần đó: Cảm biến RADAR tầm dài (Long-Range RADAR): Điều khiển hành trình thích ứng; Cảm biến RADAR tấm ngắn (Short-Medium Range RADAR): Giúp phát hiện điểm mù, cảnh báo va chạm.
- Cảm biến LIDAR (Light + RADAR) phản xạ xung ánh sáng từ môi trường xung quanh ô tô, giám sát khoảng cách của những người đi bộ và bất kỳ phương tiện nào khác phía trước nó. Từ đó, ra lệnh phanh giảm tốc độ hoặc dừng khẩn cấp.
- Cảm biến siêu âm (Ultrasonic Sensor) sử dụng sự truyền âm thanh để phát hiện vật thể. Theo dõi các chuyển động của xe, phát hiện lề đường và các phương tiện khác khi đỗ xe. Thông thường, cảm biến này được kích hoạt khi xe chuyển động ngược chiều.
- Camera sẽ phát hiện đèn giao thông, đọc biển báo đường bộ, cảnh báo chệch làn đường, nhận dạng, theo dõi người đi bộ và các phương tiện khác.
Sau đó, phần mềm sẽ xử lý tất cả đầu vào của những cảm biến này và thông qua những thuật toán, phần mềm sẽ vạch ra các cách vận hành và gửi hướng dẫn đến bộ truyền động của ô tô, nơi có nhiệm vụ điều khiển tốc độ, phanh và hệ thống lái.
Công nghệ ô tô tự lái có tiềm năng mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:
Tăng cường an toàn giao thông: Hệ thống tự lái có thể giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông do lỗi của con người như ngủ gật, mất tập trung, hoặc lái xe không an toàn.
Tiết kiệm thời gian: Người lái có thể sử dụng thời gian lái xe để làm các công việc khác như làm việc hoặc giải trí, giúp tối ưu hóa sử dụng thời gian.
Giảm kẹt xe: Hệ thống tự lái có thể tối ưu hóa luồng giao thông, giảm thiểu kẹt xe và ùn tắc trên các con đường.
Tuy nhiên, việc triển khai công nghệ ô tô tự lái cũng đối diện với một số thách thức, bao gồm vấn đề về an toàn, luật pháp, và sự chấp nhận từ phía công chúng. Các nhà sản xuất và các cơ quan chính phủ cần cùng nhau làm việc để đảm bảo rằng công nghệ này được triển khai một cách an toàn và hiệu quả.
- Cảnh báo việc mượn danh nghĩa của Cục Đăng kiểm Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tiền (04/11/2024 11:02)
- Yêu cầu rà soát lại các điều kiện, tiêu chuẩn sân tập lái xe, xe tập lái (04/11/2024 08:35)
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc tiến độ gói thầu số 16, dự án đường Vành đai 4 (04/11/2024 08:15)
- Thực hiện quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” (30/10/2024 08:22)
- Tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH năm 2024 tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT Bắc Ninh (29/10/2024 14:37)
- Ô tô điện, một số điều nên biết. (25/03/2024 08:55)
- Tọa đàm gặp mặt nhân 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ tại Trung tâm đăng kiểm phương tiện GTVT Bắc Ninh. (08/03/2024 16:09)
- Đánh giá, giám sát hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 tại Trung tâm đăng kiểm phương tiện GTVT Bắc Ninh (01/03/2024 15:40)
- Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh kiểm tra, đánh giá việc duy trì điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới tại Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải Bắc Ninh 9901S và 9902S (29/02/2024 10:45)
- Chi bộ Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải Bắc Ninh sinh hoạt chuyên đề Quý I năm 2024. (20/02/2024 09:46)