bn-current-user-online-portlet

Online : 4748
Total visited : 150691588

Tổng Cục đường bộ chỉ đạo Quản lý hoạt động và đầu tư bổ sung trang thiết bị tại các Trung tâm sát hạch lái xe

16/08/2012 04:23 View Count: 32
Ngày 12 tháng 7 năm 2012, tại công văn số 2699/TCĐBVN-QLPT&NL, Tổng Cục đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Sở GTVT, các Trung tâm sát hạch lái xe thực hiện quản lý và đầu tư trang thiết bị tại các trung tâm sát hạch lái xe

Trong nội dung công văn, Tổng Cục đường bộ yêu cầu Trước ngày 01 tháng 8 năm 2012, lắp bổ sung 01 màn hình LCD có độ lớn màn hình tối thiểu 32 inch tại phòng chờ sát hạch và nối với camera tại phòng sát hạch lý thuyết để công khai quá trình sát hạch. Trước ngày 31 tháng 10 năm 2012, lắp hệ thống giám sát trên ô tô sát hạch lái xe trên đường.

Toàn văn nội dung công văn như sau:

 

 

        BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI           CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
   TỔNG CỤC ĐƯỜNG BỘ VIỆT NAM              Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
       
Số:     2699 / TCĐBVN-QLPT&NL                Hà Nội, ngày   12   tháng 7  năm 2012
V/v quản lý hoạt động và đầu
tư bổ sung trang thiết bị tại
các trung tâm sát hạch lái xe
 
 
Kính gửi:
- Sở Giao thông vận tải các tỉnh,
   thành phố trực thuộc Trung ương;
- Các Trung tâm sát hạch lái xe.
 
 
          Thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các trung tâm sát hạch lái xe đã có nhiều cố gắng trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác ôn luyện và sát hạch lái xe theo hướng hiện đại, tự động hóa, công khai minh bạch, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế, bất cập hoặc phát sinh tiêu cực cần được khắc phục như: việc áp dụng công nghệ thông tin để quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe triển khai chậm; máy tính và các trang thiết bị phục vụ sát hạch đã cũ, có cấu hình thấp; nội dung sát hạch lái xe trên 2km đường giao thông công cộng vẫn thực hiện theo hình thức sát hạch viên ngồi trên xe ra tình huống, chấm điểm, nên chưa khách quan, công khai, minh bạch; chất lượng sát hạch lái xe chưa đồng đều, vẫn còn xảy ra tiêu cực ở một số nơi.
 
Để thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 12/3/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phê duyệt đề án nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông, Thông tư số 18/2012/TT-BGTVT ngày 06/6/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ mã số QCVN 40: 2012/BGTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các trung tâm sát hạch lái xe trong toàn quốc quản lý hoạt động và đầu tư bổ sung trang thiết bị của trung tâm sát hạch lái xe như sau:
1. Đối với trung tâm sát hạch
1.1 Duy trì, bảo đảm cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị phục vụ sát hạch lái xe theo quy định; không được thay đổi vị trí, kết cấu lắp đặt thiết bị chấm điểm không đúng với vị trí, kết cấu của nhà cung cấp thiết bị; không được thay đổi hình dáng, kết cấu, tổng thành, hệ thống của ô tô sát hạch không đúng với thiết kế của nhà sản xuất; không được trồng cây trên dải phân cách hình các bài sát hạch trong sân sát hạch làm ảnh hưởng đến việc quan sát, theo dõi của sát hạch viên trên phòng điều hành;
1.2 Trang bị và yêu cầu cán bộ kỹ thuật của trung tâm sát hạch mặc trang phục và đeo băng đỏ khi thực hiện nhiệm vụ phục vụ các kỳ sát hạch; đồng phục có màu sắc đặc trưng của trung tâm sát hạch, khác với trang phục quy định của sát hạch viên (cán bộ sát hạch) được ban hành kèm theo Quyết định định số 1203/1999/QĐ-GTVT ngày 19/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
1.3 Xây dựng và niêm yết công khai nội quy của trung tâm sát hạch; nội quy sử dụng các thiết bị; mức thuê sân sát hạch, phương tiện, trang thiết bị để thí sinh ôn luyện trước khi sát hạch và đăng ký với cơ quan có thẩm quyền theo quy định;
1.4 Thực hiện các quy định về an toàn điện, an toàn lao động và an toàn phòng chống cháy nổ theo quy định;
1.5 Báo cáo Sở Giao thông vận tải đang quản lý hoạt động của trung tâm sát hạch khi:
a) Phương tiện, thiết bị sát hạch có hư hỏng hoặc sự cố chưa khắc phục được;
b) Thay đổi bố trí mặt bằng tổng thể sân sát hạch so với thiết kế đã được chấp thuận;
c) Bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng, thiết bị làm ảnh hưởng đến tính năng hoạt động và độ chính xác của thiết bị chấm điểm;
d) Điều chỉnh thay thế phần mềm sát hạch và bổ sung ô tô sát hạch;
1.6 Đầu tư trang thiết bị, điều chỉnh sân sát hạch, phần mềm sát hạch đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và lộ trình quy định tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 12/3/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phê duyệt đề án nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông, Thông tư số 18/2012/TT-BGTVT ngày 06/6/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ (QCVN 40: 2012/BGTVT) như sau:
1.6.1 Trước ngày 01 tháng 8 năm 2012, lắp bổ sung 01 màn hình LCD có độ lớn màn hình tối thiểu 32 inch tại phòng chờ sát hạch và nối với camera tại phòng sát hạch lý thuyết để công khai quá trình sát hạch.
1.6.2 Trước ngày 31 tháng 10 năm 2012, lắp hệ thống giám sát trên ô tô sát hạch lái xe trên đường, đảm bảo yêu cầu sau:
a) Camera sử dụng công nghệ CMOS, có độ phân dải video tối thiểu VGA (640x480) pixels, định dạng hình video AVI, góc quan sát tối thiểu 120o, dung lượng thẻ nhớ lưu dữ liệu tối thiểu 64GB, tốc độ ảnh 30 hình/giây, chuẩn kết nối USB, AV, nguồn điện 12VDC đối với xe hạng B và 24VDC đối với xe hạng C, D, E, ghi được âm thanh tần số 60Hz;
b) Camera và thiết bị lưu trữ hình ảnh và âm thanh được lắp đặt chắc chắn, dễ tháo lắp, đảm bảo thiết bị làm việc ổn định, giám sát được quá trình thao tác của người dự sát hạch, hiệu lệnh và quá trình chấm điểm của sát hạch viên.
 1.6.3 Đối với các trung tâm sát hạch đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động phải điều chỉnh sân sát hạch, biển báo hiệu đường bộ, xe cơ giới dùng để sát hạch và các thiết bị sát hạch đảm bảo điều kiện quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ mã số QCVN 40: 2012/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư số 18/2012/TT-BGTVT ngày 06/6/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trước ngày 01 tháng 7 năm 2013.
 1.6.4 Đối với các trung tâm sát hạch đề nghị cấp mới, cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động từ ngày 01 tháng 01 năm 2013, phải xây dựng sân sát hạch, biển báo hiệu đường bộ, nhà điều hành, đầu tư xe cơ giới dùng để sát hạch, thiết bị dùng để sát hạch đảm bảo điều kiện quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ mã số QCVN 40: 2012/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư số 18/2012/TT-BGTVT ngày 06/6/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và quy trình sát hạch lái xe.
 
2. Đối với Sở Giao thông vận tải
2.1 Chỉ đạo phòng chuyên môn nghiệp vụ của Sở, các trung tâm sát hạch lái xe nghiên cứu Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ mã số QCVN 40: 2012/BGTVT, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Báo hiệu đường bộ mã số QCVN 41: 2012/BGTVT trên Website của Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam để bổ sung, điều chỉnh trung tâm sát hạch theo lộ trình đã nêu tại điểm 1.6 mục 1 của văn bản này.
2.2 Chỉ đạo và quản lý hoạt động của trung tâm sát hạch lái xe theo các nội dung sau:
a) Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát trung tâm sát hạch thực hiện các nội dung công việc nêu tại mục 1 của văn bản này;
b) Không tổ chức sát hạch tại các trung tâm sát hạch chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kể từ ngày 01/01/2013;
c) Dừng tổ chức sát hạch hoặc báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thu hồi Giấy chứng nhận trung tâm sát hạch lái xe đủ điều kiện hoạt động khi thiết bị chấm điểm bị hỏng, báo lỗi, chấm điểm không chính xác, xe cơ giới dùng để sát hạch không đảm bảo an toàn.
2.3 Thông báo và phối hợp với Sở Giao thông vận tải có đăng ký sát hạch tại trung tâm điều chỉnh kế hoạch sát hạch khi phương tiện, thiết bị sát hạch có hư hỏng hoặc sự cố chưa khắc phục được.
2.4 Kiểm tra, báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận khi trung tâm sát hạch thay thế và bổ sung ô tô sát hạch có cùng kiểu loại với ô tô sát hạch đang sử dụng và lắp thiết bị chấm điểm tự động của cùng đơn vị đã cung cấp và lắp đặt tại trung tâm;
2.5 Báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, chấp thuận khi trung tâm sát hạch thực hiện các công việc sau:
a) Thay đổi bố trí mặt bằng tổng thể sân sát hạch so với thiết kế đã được chấp thuận;
b) Bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng, thiết bị làm ảnh hưởng đến tính năng hoạt động và độ chính xác của thiết bị chấm điểm;
c) Điều chỉnh thay thế phần mềm sát hạch, thay thế và bổ sung ô tô sát hạch khác kiểu loại với ô tô sát hạch đang sử dụng tại trung tâm.
          2.6 Chỉ đạo các Ban quản lý sát hạch, hội đồng sát hạch, tổ sát hạch, sát hạch viên tăng cường kiểm tra phương tiện và thiết bị chấm điểm của trung tâm trước khi sát hạch, không bố trí nhân viên phục vụ của trung tâm gần vị trí các bài sát hạch lái xe trong hình.
2.7 Tăng cường kiểm tra, giám sát các kỳ sát hạch, không để xảy ra tiêu cực trong công tác sát hạch, nhất là khâu sát hạch lái xe trên đường, đảm bảo kết quả sát hạch lái xe chính xác, khách quan, trung thực.
2.8 Chỉ đạo trung tâm sát hạch đầu tư đổi mới ô tô sát hạch, có kế hoạch thay thế ô tô sát hạch lái xe hạng B1, B2 đã cũ, có thời hạn sử dụng trên 10 năm.
 
          Đầu tư trang thiết bị tại các trung tâm sát hạch nhằm hiện đại hóa, công khai quá trình sát hạch lái xe là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe, góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở Giao thông vận tải các tỉnh thành phố trực thuôc Trung ương, các trung tâm sát hạch lái xe quan tâm thực hiện./.
 
 
                                                                              KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
                                                                              PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Nơi nhận:
- Như trên;   
- Bộ GTVT (để báo cáo);                                      
- Tổng cục trưởng (để báo cáo);
- Lưu: VT, QLPT&NL.                
    
         
                                                                                  Nguyễn Văn Quyền  
Le Ngoc Tuyen
Source: BBN