- Quy hoạch ngành GTVT
- News & Events
- Thông tin cần biết
- Cải cách hành chính
- Tiếp cận thông tin
- Tuyên truyền phổ biến pháp luật
- Thông tin thống kê - báo cáo
- Thông tin liên hệ
bn-current-user-online-portlet
Xử phạt xe quá tải qua hệ thống cân tự động trên quốc lộ 5
Từ ngày 1/6, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ chuyển dữ liệu cho Thanh tra giao thông xử phạt xe vi phạm tải trọng qua hệ thống cân tự động trên quốc lộ 5.
Hệ thống cân xe tự động hiện đại nhất Việt Nam đã được lắp đặt và vận hành thí điểm trên quốc lộ 5 từ năm 2020. Chiều Hải Phòng - Hà Nội được lắp hai bộ cân tại km78+830 và chiều Hà Nội - Hải Phòng lắp hai bộ cân tại km78+150.
Để có căn cứ vận hành hệ thống cân tự động và xử phạt, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành quy trình khai thác trạm cân, trích xuất dữ liệu và sử dụng kết quả từ các bộ cân để xác định vi phạm hành chính khi ôtô, người lái xe không còn ở hiện trường. Bộ Giao thông Vận tải đã bổ sung quy chuẩn đối với trạm cân tự động tương tự các trạm cân đã lắp đặt tại Việt Nam.
Hệ thống cân tự động có thiết bị cảm biến đặt dưới đường. Ảnh: Anh Duy
Hệ thống cân trên quốc lộ 5 có thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường, có camera tự động chụp lại biển số của xe, đọc ra 15 thông tin như: Tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng... Hệ thống sẽ tự động tính toán xe có vi phạm tải trọng không, mức độ thế nào.
Cân điện tử có thể cân xe dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h. Phiếu cân được in ra trong khoảng 3-10 giây, giúp lực lượng chức năng nhanh chóng ra quyết định xử phạt tại chỗ hoặc phạt "nguội".
So với các loại cân tải trọng hiện nay cần 3-5 thanh tra viên đọc thông số và đo đạc kích thước thùng xe, cân điện tử loại mới chỉ cần một người giám sát, ghi nhận dữ liệu.
Bốn bộ cân tự động do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, đã được Cục Đường bộ Việt Nam thí điểm trong hơn một năm. Thời gian thí điểm, tỷ lệ xe tải vi phạm giảm từ 176 lượt xuống còn 1,5 lượt xe mỗi ngày. Mức độ vi phạm chủ yếu là vượt khối lượng cho phép 10-30%. Thanh tra giao thông đã xử phạt hơn 200 phương tiện quá tải trọng.
Đơn vị quản lý sơn kẻ đường để đưa trạm cân tự động vào hoạt động từ tháng 6. Ảnh: Anh Duy
Ông Trần Đức Trung, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam), cho biết kết quả thí điểm đã cho thấy bộ cân tự động kiểm soát phương tiện trong mọi điều kiện thời tiết, giám sát toàn bộ xe lưu thông trên đường, không cần lực lượng chức năng làm việc trực tiếp tại hiện trường. Chi phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt thấp.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng đang tham mưu Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng thêm các cân tự động, như quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh.
(Sưu tầm)
- Thực hiện quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” (30/10/2024 08:22)
- Tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH năm 2024 tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT Bắc Ninh (29/10/2024 14:37)
- Đảng ủy Sở quán triệt Chỉ thị 35-CT/TW và kế hoạch Đại hội đảng bộ các cấp (29/10/2024 13:49)
- Lực lượng thanh tra giao thông Bắc Ninh kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc” xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến”, “xe chuyên chở học sinh”; vi phạm về dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định (29/10/2024 09:15)
- Nhiệm vụ của tuần kiểm đường bộ (25/10/2024 16:06)
- Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT trong tình hình mới (02/06/2023 15:26)
- Bộ GTVT trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dự án đường bộ cao tốc (02/06/2023 15:12)
- 1,4 triệu xe cá nhân có thể được tự động lùi chu kỳ kiểm định (02/06/2023 14:59)
- Quốc hội đồng ý tách Luật Giao thông đường bộ thành hai luật (02/06/2023 14:14)
- Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Nỗ lực để khởi công đúng thời hạn (22/05/2023 12:50)