Thành phố Bắc Ninh với công tác cải cách hành chính

22/12/2018 10:16 View Count: 72

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính trên địa bàn, Ủy ban nhân dân thành phố đề ra những nhiệm vụ trọng tâm góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố. Kế hoạch Cải cách hành chính (CCHC) năm 2018 của thành phố đặt ra với 26 nhiệm vụ cụ thể thuộc 07 nhiệm vụ chung về công tác CCHC. Với sự nỗ lực cố gắng của các phòng chuyên môn, đến nay thành phố đã thực hiện được 100% nhiệm vụ cụ thể về công tác CCHC đã đề ra.

Lễ khai trương Trung tâm Hành chính công thành phố Bắc Ninh.

Về kiểm tra công tác CCHC. Qua kiểm tra, rà soát, nhìn chung các cơ quan, đơn vị đã tiến hành tổ chức thực hiện đầy đủ theo các nội dung kế hoạch CCHC đề ra. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tập trung vào việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) nhất là các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân như thủ thục cấp GCN QSDĐ, tư pháp, hộ tịch. Việc xây dựng nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức của các đơn vị cũng được quan tâm, chú trọng. Năm 2018, các đơn vị cũng triển khai áp dụng các phần mềm điều hành quản lý văn bản trong công việc giúp tăng hiệu quả giải quyết công việc. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các xã, phường đã được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại; cán bộ được tập huấn đầy đủ các kỹ năng trong công việc, đáp ứng nhu cầu của các cá nhân, tổ chức đến giao dịch làm việc.

Về công tác tuyên truyền CCHC. Tuyên truyền bằng hình thức đăng tải công khai, kịp thời, đầy đủ, chính xác các văn bản chỉ đạo về công tác CCHC; các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ , UBND Tỉnh, Thành uỷ; các bài viết, các chuyên mục và đường liên kết bản tin CCHC. Đồng thời, đăng tải đầy đủ TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công bố; Công khai chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị, địa phương; Công khai số điện thoại, địa chỉ email liên hệ và cách thức phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Đến thời điểm hiện tại, Cổng TTĐT đã đăng tải được khoảng trên 60 tin, bài, văn bản, hình ảnh liên quan đến công tác tuyên truyền CCHC; thực hiện việc tuyên truyền CCHC với nhiều nội dung thiết thực như treo pano, băng rôn quảng cáo. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, UBND thành phố đã chỉ đạo treo 20 pano tại trụ sở UBND thành phố và trụ sở UBND các phường, xã và 19 băng vượt đường liên quan đến công tác tuyên truyền CCHC. Bên cạnh đó, UBND thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cá nhân, tổ chức về sử dụng dịch vụ công trực tuyến cũng như dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và dịch vụ trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích bằng nhiều hình thức.

Cải cách TTHC. Thực hiện kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền thành phố và các xã, phường. UBND thành phố chỉ đạo các ban, ngành thành  phố và UBND các xã, phường rà soát các TTHC liên quan đến cá nhân, hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp. Cập nhật áp dụng kịp thời đối với các TTHC có văn bản điều chỉnh mới của Trung ương, Tỉnh và niêm yết công khai cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp được biết.

TTHC trên hầu hết các lĩnh vực đều đã được rà soát, sửa đổi, ban hành mới theo hướng đơn giản hoá, thuận tiện cho người dân. Đặc biệt, TTHC trên những lĩnh vực bức xúc, liên quan trực tiếp tới người dân và doanh nghiệp như đất đai, xây dựng, hộ tịch, hộ khẩu, đăng ký kinh doanh v.v… đã được rà soát nhiều lần, loại bỏ những TTHC phức tạp, gây phiền hà, bước đầu tạo lập lại niềm tin của người dân và các tổ chức, cá nhân vào hoạt động phục vụ của các cơ quan quản lý nhà nước. Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã đơn giản, minh bạch hơn, gắn với trách nhiệm của UBND các cấp theo phân cấp. Đã xác lập trật tự, kỷ cương mới trong quản lý thu phí và lệ phí. Quy định công khai và minh bạch nguyên tắc thu, mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng đối với các loại phí, lệ phí.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa liên thông hiện đại. Hoạt động của Trung tâm Hành chính công (TT HCC) thành phố: Trong năm 2018, TT HCC thành phố thực hiện tốt công tác hướng dẫn, giám sát, đôn đốc và trả kết quả việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân theo quy định. Kết quả giải quyết TTHC cụ thể như sau: từ ngày 01/01 - 15/11/2018 tiếp nhận và trả kết quả 112.516 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết 32.758 hồ sơ; giải quyết sớm và đúng hạn 30.942 hồ sơ (đạt tỷ lệ 94,5%). Tổng số hồ sơ không theo dõi qua hệ thống phần mềm thuộc 3 lĩnh vực: Công an (14.623 hồ sơ); Thuế (2.503 hồ sơ); Kho bạc (4.376 hồ sơ) = 21.502 hồ sơ.

Hiện tại, TT HHC thành phố tổ chức tiếp nhận 49 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đến nay, số tiếp nhận và trả kết quả: 94 hồ sơ; tiếp nhận và xử lý 374 ý kiến phản ánh của công dân qua đường dây nóng, đơn thư và ý kiến trực tiếp tại Trung tâm liên quan tới việc giải quyết TTHC thuộc các lĩnh vực: hộ khẩu, thuế, đất đai, cấp giấy phép xây dựng…Niêm yết công khai danh mục 254 TTHC tại TT HCC thành phố theo quy định. Triển khai tích hợp trên phần mềm “Một cửa điện tử” tính năng tự động nhắn tin SMS gửi tới điện thoại di động của công dân thông báo kết quả giải quyết TTHC. Tính đến tháng 11/2018, hệ thống đã gửi 37.408 tin nhắn  thông báo trả kết quả cho công dân. Tỉ lệ công dân đánh giá rất hài lòng, hài lòng đạt 99,3% tương đương với 67.731 lượt đánh giá, tỉ lệ công dân đánh giá không hài lòng chiếm 0,7% tương đương với 455 lượt đánh giá.

Tình hình hoạt động bộ phận một cửa, một cửa liên thông hiện đại các xã, phường: Phối hợp với TT HCC thành phố và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện việc đầu tư, nâng cao hiệu quả hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố đảm bảo đạt các tiêu chí: “Liên thông - Hiện đại - Thân thiện - Hiệu quả”; rà soát và niêm yết công khai 111 TTHC và triển khai giải quyết theo trình tự, thủ tục quy định. Trong đó: 75 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã và 36 thủ tục liên thông. Đào tạo, tập huấn và sử dụng thành thạo phần mềm “Một cửa điện tử”, ứng dụng hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính ở cấp xã. Việc triển khai ứng dụng phần mềm “Một cửa điện tử” trong giải quyết TTHC đã từng bước nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho lãnh đạo, cán bộ UBND xã, phường, làm thay đổi thói quen tiếp nhận, xử lý hồ sơ TTHC thủ công trước đây. Đến nay, cơ bản cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các xã, phường đã tiếp cận và sử dụng tương đối thành thạo phần mềm thuộc lĩnh vực quản lý của mình. Kết quả giải quyết TTHC từ 01/02 - 15/11/2018, tổng số hồ sơ đã giải quyết là 47.128 hồ sơ. Trung bình tiếp nhận, giải quyết 236 hồ sơ/tháng/xã, phường. Trong đó: Hồ sơ giải quyết sớm là 1.335 hồ sơ (tỷ lệ 2,83%), đúng hạn là 45.174 (tỷ lệ 95,85%), chậm là 392 hồ sơ (tỷ lệ 1,32%).

Việc ứng dụng công nghệ thông tin. Hiện nay, 100% CBCCVC của thành phố đã được cấp và sử dụng tài khoản thư điện tử công vụ, trong đó tỷ lệ CBCC thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc đạt 85%; 100% các phòng, ban thuộc UBND thành phố và các xã, phường sử dụng phần mềm QLVBĐH trong chỉ đạo điều hành công việc; 99% văn bản của UBND thành phố được trao đổi qua môi trường mạng có ứng dụng chữ kỹ số (vuợt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra 95%); 100% các cơ quan, đơn vị và các phường, xã đã sử dụng hộp thư chung.; 100% các tiểu mục trong danh mục của Cổng thông tin điện tử được cập nhật đầy đủ; các tin tức sự kiện, văn bản pháp quy, thủ tục hành chính, thông báo …được cập nhật liên tục, kịp thời, đúng quy định.

Tính đến hết tháng 9/2018, UBND Thành phố đã tiếp nhận khoảng 3.323 và phát hành 2.706 văn bản trên phần mềm QLVBĐH. Số lượng văn bản điện tử phát hành có chữ ký số 2.678 (đạt tỷ lệ 99%). Trong tháng 8/2018, UBND Thành phố đã triển khai kết nối ứng dụng zalo tới hệ thống QLVBĐH; giúp CBCC nhận được thông báo khi có văn bản cần xử lý trên hệ thống QLVBĐH và khi có câu hỏi phản ánh kiến nghị của người dân trên Cổng TTĐT. Hiện nay, 100% các cơ quan, đơn vị của UBND Thành phố và các xã, phường đã nối mạng truyền số liệu chuyên dùng kết nối mạng WAN nội tỉnh và có thiết bị phát sóng wifi phục vụ công tác chuyên môn và triển khai ứng dụng các hệ thống dùng chung của Tỉnh.

Năm 2018, Cổng TTĐT Thành phố tập trung cập nhật kịp thời, đầy đủ các văn bản chỉ đạo điều hành, các chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn. UBND Thành phố đã chỉ đạo xây dựng các chuyên mục theo quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ Quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước. Thường xuyên cập nhật, đăng tải thông tin về các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa- xã hội, giáo dục, tin tức hoạt động của các xã, phường….Đến hết tháng 10/2018, Cổng TTĐT Thành phố đã đăng tải hơn 600 tin, bài trên cách lĩnh vực và nhiều văn bản, thông tin chỉ đạo điều hành, báo cáo thống kê, công khai danh bạ điện tử… nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào CCHC, thực hiện công khai minh bạch các thông tin, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND Thành phố.

 

Bên cạnh mặt đạt được, công tác CCHC của thành phố Bắc Ninh còn một số tồn tại, hạn chế sau đây: công tác tuyên truyền về CCHC; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu; công tác CCHC ở các xã, phường hoạt động vẫn còn hình thức, sinh hoạt thiếu thường xuyên, chất lượng hiệu quả chưa cao. Đội ngũ công chức chuyên làm công tác cải cách chưa được phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể. Chế độ thông tin, báo cáo tình hình CCHC của các cơ quan, đơn vị còn chưa đảm bảo thời gian quy định. Một số đơn vị của UBND thành phố và UBND các xã phường còn chưa nghiêm túc triển khai, nộp báo cáo chưa đúng thời gian quy định; việc niêm yết TTHC ở một số xã, phường còn chưa kịp thời...

Từ kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế trên, nhiệm vụ trong thời gian tới, UBND thành phố là: tiếp tục thực hiện tốt Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện những nội dung, nhiệm vụ được phân công trong chương trình hành động của Thành ủy, UBND Thành phố về đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp trong lãnh đạo, điều hành và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị để kịp thời đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém và kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức có hành vi, thái độ nhũng nhiễu, hách dịch, cửa quyền hoặc gây phiền hà đối với tổ chức và công dân nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính, nhất là ở cấp cơ sở.

Tiếp tục rà soát các TTHC, cải cách theo hướng đơn giản, thuận tiện cho dân, doanh nghiệp; đề xuất các kiến nghị nhằm giảm bớt các TTHC gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, công dân. Duy trì hiệu quả, hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của TT HCC thành phố và Bộ phận tiếp nhận & trả kết quả UBND 19 xã, phường đảm bảo ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu thực tế, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố.

Nguyễn Hằng

bn-current-user-online-portlet

Online : 3379
Total visited : 151078302