bn-current-user-online-portlet

Online : 2658
Total visited : 151101359

Chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ công tác xã hội năm 2023

28/02/2023 08:07 View Count: 539

Thời gian qua, các nhiệm vụ công tác xã hội được các cơ sở y tế công lập và tư nhân triển khai đồng bộ, rộng khắp; trở thành cầu nối hỗ trợ tích cực cho người bệnh và cán bộ y tế. Để hoạt động công tác xã hội được triển khai đầy đủ, đồng đều và đạt hiệu quả cao hơn nữa, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong năm 2023. Trong đó trọng tâm vào công tác đào tạo, bồi dưỡng về công tác xã hội; công tác thông tin truyền thông và hỗ trợ người bệnh, chăm sóc khách hàng.

Sở Y tế yêu cầu Cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị quan tâm đến việc thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm 2023 và những năm tới, ưu tiên đầu tư nguồn lực cả về nhân lực và các điều kiện khác để phát triển công tác xã hội trong đơn vị, triển khai đánh giá, sơ kết, tổng kết tháng, quý, năm, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội.  

Theo lộ trình Kế hoạch phát triển công tác xã hội ngành y tế giai đoạn 2022 – 2030, năm 2023 này, Trung tâm y tế TP Từ Sơn sẽ là đơn vị tuyến huyện đầu tiên thành lập Phòng Công tác xã  hội. Vì vậy, Sở Y tế đề nghị đơn vị đơn vị chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thành lập Phòng nếu được Sở Nội vụ đồng ý. Các đơn vị khác kiện toàn các chức danh lãnh đạo khoa, phòng, tổ trưởng/tổ phó làm nhiệm vụ về công tác xã hội. 16 đơn vị khám chữa bệnh trong ngành chú trọng công tác tuyển dụng/điều động, bổ sung thêm cán bộ chuyên trách làm nhiệm vụ công tác xã hội đặc biệt là những đơn vị nhân lực còn mỏng. Phát triển thêm đội ngũ cán bộ kiêm nhiệm và lực lượng cộng tác viên. Bên cạnh đó, các đơn vị tập trung chỉ đạo, quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, phòng làm việc, trang thiết bị, trang phục nhận diện (theo mùa), điều kiện làm việc,… tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ làm công tác xã hội thực hiện nhiệm vụ.

Để đảm bảo nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội đảm bảo cả về số lượng và chất lượng khi triển khai hoạt động, Sở Y tế giao Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm đầu mối phối hợp với Bệnh viện Sản – Nhi tổ chức các lớp đào tạo cho nhân viên, cộng tác viên làm công tác xã hội trong toàn ngành. Các đơn vị chủ động tổ chức các lớp tập huấn về công tác xã hội cho viên chức, lao động của đơn vị. Cử cán bộ đi tham quan, học hỏi mô hình tổ chức hoạt động công tác xã hội tại các cơ sở y tế có mô hình hoạt động công tác xã hội phát triển. Phê duyệt chương trình, tài liệu đào tạo liên tục về công tác xã hội tại các đơn vị.

Các đơn vị nghiên cứu thành lập Chi hội Chữ thập đỏ của đơn vị trực thuộc Hội Chữ thập đỏ các cấp, xây dựng quy chế sử dụng, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn tài trợ đảm bảo sự công khai, minh bạch. Sở Y tế giao Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản – Nhi nghiên cứu triển khai thực hiện nội dung này trong năm 2023. Các đơn vị khác nghiên cứu học tập và dự kiến thực hiện mô hình phù hợp với thực tế.

Về công tác thông tin truyền thông, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện công tác này hướng tới chuyên nghiệp hóa hoạt động truyền thông; cập nhật kịp thời, truyền thông trên Website, fanpage, và các phương tiện khác… về các thông tin hoạt động của đơn vị bằng nhiều hình thức khác nhau như bài viết, trang ảnh, video; quảng bá hình ảnh của đơn vị và cập nhật thông tin liên tục tới người dân để truyền thông quảng bá về hình ảnh, hoạt động của đơn vị mình. Yêu cầu các đơn vị thiết lập, củng cố, hoàn thiện, phát triển nội dung Trang thông tin điện tử theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP, tăng cường viết, đăng tải tin bài trên Trang của ngành và đơn vị.

Trong công tác hỗ trợ người bệnh – chăm sóc khách hàng, yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai nhắn tin thông báo lịch hẹn khám lại cho người bệnh; triển khai chuyển đổi số tại đơn vị, ứng dụng Bệnh án điện tử trong công tác khám chữa bệnh, thực hiện đăng ký khám bệnh trực tuyến, từng bước triển khai đề án khám chữa bệnh từ xa; triển khai hệ thống hotline – chăm sóc khách hàng. Các đơn vị trọng tâm hỗ trợ người bệnh nặng bằng các phương tiện vận chuyển đi làm các xét nghiệm cận lâm sàng, hỗ trợ thủ tục khi người bệnh có chỉ định vào khoa điều trị nội trú. Mở hòm thư góp ý theo quy định. Yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh định kỳ hàng quý triển khai lấy phiếu khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh các khoa lâm sàng và bệnh nhân ngoại trú khoa khám bệnh. Qua đó kịp thời nắm bắt những thắc mắc, phản hồi của người bệnh để có hướng giải quyết kịp thời, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ công tác khám chữa bệnh.  Lấy phiếu khảo sát sự hài lòng của cán bộ, viên chức, người lao động của đơn vị đối với Lãnh đạo đơn vị (ít nhất 01 lần/năm).

Về công tác vận động, tiếp nhận tài trợ, yêu cầu các đơn vị chủ động hợp tác với các tổ chức, cá nhân ngoài ngành để tìm kiếm, huy động các nguồn tài trợ. Tiếp tục tìm kiếm, mở rộng nguồn lực triển khai mô hình “Ngân hàng suất ăn từ thiện” đã được nhiều Bệnh viện tuyến trung ương và một số đơn vị tuyến tỉnh triển khai rất hiệu quả thời gian gần đây. Các cơ sở khám chữa bệnh cần quan tâm xây dựng chương trình tổ chức các sự kiện, chương trình thiện nguyện tại cộng đồng. Xây dựng các quy chế, quy định để sử dụng nguồn kinh phí hoặc hàng tài trợ công khai, minh bạch, đúng quy định hiện hành.

Lãnh đạo đơn vị khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội năng động, sáng tạo, tích cực triển khai các hoạt động vì người bệnh, vì cộng đồng, vì nhân dân (cả về vật chất và tinh thần, biểu dương, khen thưởng). Trong đó nghiên cứu, xem xét có chế độ hỗ trợ thêm cho cán bộ, viên chức làm công tác xã hội, có chế độ khuyến khích đối với cán bộ có tin bài đăng trên Trang/Cổng thông tin điện tử…trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.

Trong năm 2022, diện mạo của các cơ sở y tế được thay đổi rất nhiều không chỉ nhờ đại dịch COVID-19 được khống chế, cuộc sống trở lại trạng thái bình thường, người dân chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe hơn; mà còn bởi các đơn vị khám chữa bệnh tập trung phát triển công tác xã hội, người bệnh được hỗ trợ từ khâu đón tiếp, giải quyết thủ tục hành chính, chỉ dẫn trong quá trình khám chữa bệnh đến những hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ; hay các dịch vụ chăm sóc khách hàng được triển khai cả trước khi đến viện khám, trong khi khám chữa bệnh tại viện và cả sau khi người bệnh đã xuất viện. Mặt khác, nhiều chương trình thiện nguyện cộng đồng, nhiều tiện ích, dịch vụ khi ở bệnh viện như góc đọc sách báo, thùng đựng giấy tờ thất lạc, cắt tóc miễn phí trong bệnh viện…cũng được triển khai cho phản hồi hết sức tích cực. Với sự chỉ đạo sát sao của Sở Y tế và sự quan tâm đầu tư, triển khai hoạt động rộng khắp, mạnh mẽ của các đơn vị, chắc chắn công tác xã hội sẽ còn đóng góp vai trò to lớn hơn nữa trong sự phát triển của bệnh viện, giúp tạo dựng hình ảnh cơ sở y tế chuyên nghiệp, công bằng và thân thiện hơn nhiều trong thời gian tới.

Văn Cường