bn-current-user-online-portlet

Online : 3882
Total visited : 151081081

Sở Y tế xây dựng kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025

01/06/2022 08:06 View Count: 469

Với quan điểm cải cách hành chính (CCHC) phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của ngành, Sở Y tế vừa ban hành kế hoạch CCHC giai đoạn 2021-2025. Các nội dung CCHC sẽ được tiến hành đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn của ngành và góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; đồng thời gắn với nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động sáng tạo; đổi mới lề lối làm việc, phương thức quản trị hiện đại, trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động của ngành.

Để triển khai thực hiện kế hoạch CCHC của ngành trong giai đoạn 2021 – 2025, Sở Y tế đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng của Sở và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện; trong đó phòng Tổ chức hành chính sẽ đóng vai trò chủ chốt trong triển khai các nội dung CCHC.

Với nội dung cải cách thể chế, ngành đặt mục tiêu 100% các đơn vị công khai, minh bạch quy trình giải quyết công việc với người dân, tổ chức và doanh nghiệp, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức. 100% văn bản quy phạm pháp luật của Sở tham mưu trình các cấp đảm bảo đồng bộ, thống nhất theo các văn bản chỉ đạo của tỉnh, Trung ương, có tính khả thi cao, công khai, minh bạch, dễ tiếp cận. Triển khai hiệu quả 100% văn bản chỉ đạo của cấp trên để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, xây dựng, phát triển Chính quyền số.

Đẩy mạnh hoạt động cải cách thủ tục hành chính, ngành y tế đang phấn đấu cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31/5/2020. 100% thủ tục hành chính giải quyết tại Sở Y tế được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm hành chính công tỉnh; 100% thủ tục hành chính tiếp tục được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ cơ quan cũng như các thủ tục hành chính liên thông với các cơ quan, đơn vị khác được thực hiện bằng phương thức điện tử. 100% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên.

Để có lộ trình cụ thể, ngành đã xây dựng mục tiêu năm 2022, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng đạt tỷ lệ tối thiểu 50%; giai đoạn 2023 - 2025, mỗi năm tăng tối thiểu 20% cho đến khi đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Phấn đấu trong giai đoạn này, 100% thủ tục hành chính của Sở có đủ điều kiện, được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4;100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến, người dân chỉ phải nhập dữ liệu một lần. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 90%. 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai và cập nhật kịp thời. 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, Sở Y tế phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, đơn vị, Khoa/phòng khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ. Hướng đến mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt trên 90%. Mức độ hài lòng của người dân về cung cấp dịch vụ y tế công lập đạt trên 85%.

Ngành tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định. Phấn đấu đến năm 2025, có tối thiểu 20% đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên.

Riêng trong vấn đề xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, ngành y tế đặt mục tiêu 100% đơn vị được đầu tư đảm bảo về hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ triển khai ứng dụng công nghệ thông tin. Xây dựng các cơ sở dữ liệu dùng chung, trên 90% đơn vị được số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin quản lý chuyên ngành, có sự kết nối chia sẻ dữ liệu, hình thành kho dữ liệu. Tối thiểu 90% hồ sơ công việc được trao đổi dưới dạng điện tử, trên môi trường mạng (không bao gồm hồ sơ công việc có nội dung mật). Tối thiểu 50% các cuộc họp, học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết được tố chức trực tuyến. Trên 90% báo cáo định kỳ (không bao gồm nội dung mật) được gửi, nhận qua Hệ thống thông tin báo cáo. 100% đơn vị được triển khai giải pháp nâng cao an toàn thông tin. Ngành y tế triển khai và thực hiện có hiệu quả Chương trình chuyển đổi số, hoàn thành việc xây dựng và đưa vào vận hành Phân hệ theo dõi nhiệm vụ Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao, bảo đảm hiển thị theo thời gian thực.

Nguyễn Oanh