- Quy hoạch ngành GTVT
- Tin tức sự kiện
- Thông tin cần biết
- Cải cách hành chính
- Tiếp cận thông tin
- Tuyên truyền phổ biến pháp luật
- Thông tin thống kê - báo cáo
- Thông tin liên hệ
Thống kê truy cập
Tìm hiểu về hệ thống treo tích cực
Treo tích cực, hay còn gọi là treo thích ứng, là một công nghệ ô tô, nó điều khiển sự chuyển động thẳng đứng của bánh xe thông qua hệ thống vi mạch, thay vì chuyển động của bánh xe được xác định hoàn toàn bởi mặt đường. Do đó hệ thống này hầu như loại bỏ được vấn đề nghiêng ngang, sự chúi đầu hay đuôi xe trong những trường hợp xe vào cua, phanh hoặc tăng tốc.
Hệ thống treo trên ô tô
Công nghệ này giúp chiếc xe đạt được tính êm dịu và tính năng lái cao hơn, bằng cách giữ cho bánh xe vuông góc với mặt đường khi vào cua, nhờ đó tăng thêm độ bám và sự điều khiển xe.
Vi mạch điều khiển sẽ phát hiện chuyển động của thân xe từ các cảm biến gắn trên xe và dùng các dữ liệu được tính toán bởi thuật toán điều khiển, từ đó sẽ điều khiển hoạt động của hệ thống treo.
Hệ thống treo tích cực có thể được chia làm hai nhóm chính: hệ thống treo tích cực hoàn toàn và hệ thống treo bán tích cực.
Treo tích cực hoàn toàn
Đây là hệ thống treo có khả năng tự động điều chỉnh độ cứng và chiều cao của xe để tối ưu hóa sự thoải mái và hiệu suất lái xe.
Hệ thống treo tích cực sử dụng các bộ chấp hành riêng biệt để tạo ra các lực đến từng bộ phận đàn hồi một cách độc lập ở mỗi bánh xe để cải thiện tính năng vận hành. Nhược điểm của thiết kế này là chi phí cao, làm tăng thêm sự phức tạp cũng như tăng khối lượng cho toàn hệ thống, và phải bảo dưỡng khá thường xuyên và sửa chữa khi cần phải cài đặt. Việc bảo dưỡng cũng là một vấn đề, vì chỉ có các đại lý ủy quyền của hãng mới có dụng cụ và kĩ thuật viên đủ khả năng sửa chữa cũng như chẩn đoán hư hỏng một cách chính xác.
Dẫn động thủy lực
Dẫn động thủy lực trong hệ thống treo tích cực là một phương pháp điều khiển treo xe bằng cách sử dụng chất lỏng thủy lực. Điều này thường được thực hiện thông qua việc sử dụng các xi lanh thủy lực được tích hợp trong hệ thống treo của xe.
Cơ chế hoạt động của hệ thống treo tích cực thủy lực thường bao gồm các bước sau:
Cảm biến và điều khiển: Hệ thống sẽ sử dụng các cảm biến để thu thập thông tin về các điều kiện lái xe, bao gồm tốc độ, tình trạng đường, và cách lái của người lái. Thông tin này sau đó được gửi đến bộ điều khiển của hệ thống.
Điều chỉnh xi lanh thủy lực: Dựa trên thông tin từ bộ điều khiển, các xi lanh thủy lực được điều chỉnh để thay đổi độ cứng của hệ thống treo. Điều này có thể được thực hiện bằng cách điều chỉnh áp suất chất lỏng thủy lực trong xi lanh hoặc thay đổi vị trí của các bộ phận treo.
Ưu điểm của dẫn động thủy lực trong hệ thống treo tích cực bao gồm khả năng điều chỉnh nhanh chóng và linh hoạt, cũng như khả năng cung cấp sự ổn định và thoải mái tối đa cho người lái và hành khách. Tuy nhiên, điều này cũng có thể tăng chi phí sản xuất và bảo dưỡng của xe.
Hệ thống treo chủ động điều khiển bởi máy tính (CATS) đã tạo ra sự cân bằng tốt nhất có thể giữa tính êm dịu và tính năng lái bằng cách phân tích các điều kiện vận hành và đưa ra 3000 sự điều chỉnh trong mỗi giây để điều chỉnh đặc tính của hệ thống treo thông qua bộ giảm chấn điều khiển điện tử.
- Cảnh báo việc mượn danh nghĩa của Cục Đăng kiểm Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tiền (04/11/2024 11:02)
- Yêu cầu rà soát lại các điều kiện, tiêu chuẩn sân tập lái xe, xe tập lái (04/11/2024 08:35)
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc tiến độ gói thầu số 16, dự án đường Vành đai 4 (04/11/2024 08:15)
- Thực hiện quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” (30/10/2024 08:22)
- Tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH năm 2024 tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT Bắc Ninh (29/10/2024 14:37)
- Hệ thống hỗ trợ đỗ xe ô tô và cách thức hoạt động (26/05/2024 17:34)
- Quy định về Giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện đối với xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu và dịch vụ in lại Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định đối với xe cơ giới. (06/05/2024 16:29)
- Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh kiểm tra, đánh giá việc duy trì điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới tại Trung tâm Đăng kiểm XCG 99-03D (06/05/2024 16:00)
- Hiện nay, xe ô tô thường được trang bị hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ đổ đèo, vậy chức năng này sử dụng như thế nào? (22/04/2024 16:03)
- Hướng dẫn thực hiện Thông tư số 43/2023/TT-BGTVT ngày 29/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. (19/04/2024 10:02)