Thống kê truy cập

Online : 3605
Đã truy cập : 150568201

Tìm hiểu về hệ thống treo tích cực

26/05/2024 17:31 Số lượt xem: 126

Treo tích cực, hay còn gọi là treo thích ứng, là một công nghệ ô tô, nó điều khiển sự chuyển động thẳng đứng của bánh xe thông qua hệ thống vi mạch, thay vì chuyển động của bánh xe được xác định hoàn toàn bởi mặt đường. Do đó hệ thống này hầu như loại bỏ được vấn đề nghiêng ngang, sự chúi đầu hay đuôi xe trong những trường hợp xe vào cua, phanh hoặc tăng tốc.

Hệ thống treo trên ô tô

Công nghệ này giúp chiếc xe đạt được tính êm dịu và tính năng lái cao hơn, bằng cách giữ cho bánh xe vuông góc với mặt đường khi vào cua, nhờ đó tăng thêm độ bám và sự điều khiển xe.

Vi mạch điều khiển sẽ phát hiện chuyển động của thân xe từ các cảm biến gắn trên xe và dùng các dữ liệu được tính toán bởi thuật toán điều khiển, từ đó sẽ điều khiển hoạt động của hệ thống treo.

Hệ thống treo tích cực có thể được chia làm hai nhóm chính: hệ thống treo tích cực hoàn toàn và hệ thống treo bán tích cực.

Treo tích cực hoàn toàn

Đây là hệ thống treo có khả năng tự động điều chỉnh độ cứng và chiều cao của xe để tối ưu hóa sự thoải mái và hiệu suất lái xe.

Hệ thống treo tích cực sử dụng các bộ chấp hành riêng biệt để tạo ra các lực đến từng bộ phận đàn hồi một cách độc lập ở mỗi bánh xe để cải thiện tính năng vận hành. Nhược điểm của thiết kế này là chi phí cao, làm tăng thêm sự phức tạp cũng như tăng khối lượng cho toàn hệ thống, và phải bảo dưỡng khá thường xuyên và sửa chữa khi cần phải cài đặt. Việc bảo dưỡng cũng là một vấn đề, vì chỉ có các đại lý ủy quyền của hãng mới có dụng cụ và kĩ thuật viên đủ khả năng sửa chữa cũng như chẩn đoán hư hỏng một cách chính xác.

Dẫn động thủy lực

Dẫn động thủy lực trong hệ thống treo tích cực là một phương pháp điều khiển treo xe bằng cách sử dụng chất lỏng thủy lực. Điều này thường được thực hiện thông qua việc sử dụng các xi lanh thủy lực được tích hợp trong hệ thống treo của xe.

Cơ chế hoạt động của hệ thống treo tích cực thủy lực thường bao gồm các bước sau:

Cảm biến và điều khiển: Hệ thống sẽ sử dụng các cảm biến để thu thập thông tin về các điều kiện lái xe, bao gồm tốc độ, tình trạng đường, và cách lái của người lái. Thông tin này sau đó được gửi đến bộ điều khiển của hệ thống.

Điều chỉnh xi lanh thủy lực: Dựa trên thông tin từ bộ điều khiển, các xi lanh thủy lực được điều chỉnh để thay đổi độ cứng của hệ thống treo. Điều này có thể được thực hiện bằng cách điều chỉnh áp suất chất lỏng thủy lực trong xi lanh hoặc thay đổi vị trí của các bộ phận treo.

Ưu điểm của dẫn động thủy lực trong hệ thống treo tích cực bao gồm khả năng điều chỉnh nhanh chóng và linh hoạt, cũng như khả năng cung cấp sự ổn định và thoải mái tối đa cho người lái và hành khách. Tuy nhiên, điều này cũng có thể tăng chi phí sản xuất và bảo dưỡng của xe.

Hệ thống treo chủ động điều khiển bởi máy tính (CATS) đã tạo ra sự cân bằng tốt nhất có thể giữa tính êm dịu và tính năng lái bằng cách phân tích các điều kiện vận hành và đưa ra 3000 sự điều chỉnh trong mỗi giây để điều chỉnh đặc tính của hệ thống treo thông qua bộ giảm chấn điều khiển điện tử.

 

 

 

 

Nguyễn Quốc Đại
Nguồn: Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT Bắc Ninh