bn-current-user-online-portlet

Online : 3333
Total visited : 150760582

Đưa vật liệu mới vào công tác bảo trì đường bộ

14/08/2012 09:47 View Count: 76
Thử nghiệm rải lớp phủ mặt đường bằng vật liệu Carboncor Asphalt
Công nhân Công ty TNHHMTV đang tiến hành rải vật liệu

Ngày 17 tháng 12 năm 2011, tại Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh, Sở Giao thông Vận tải và Công ty CP CARBON Việt Nam tổ chức rải thử nghiệm lớp phủ mặt đường bằng vật liệu Carboncor Asphalt (loại 9,5), đơn vị thực hiện là Công ty TNHHMTV quản lý và xây dựng giao thông Bắc Ninh.

Việc rải thử nghiệm vật liệu Carboncor Asphalt nằm trong đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng vật liệu mới vào xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn do Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh triển khai trong năm 2011.

Vật liệu Carboncor Asphalt được cấu thành từ 3 thành phần chính là đá, sít than sau sàng (rác than) cùng với nhũ tương đặc biệt. Liên kết dính bám và tạo cường độ của Carboncor Asphalt được hình thành do phản ứng hóa học giữa nước, không khí với nhũ tương đặc biệt và nguyên tử Carbon trong rác than, phản ứng này làm cho vật liệu Carboncor Asphalt liên kết thành một khối bền vững với nền đường, tạo ra một bề mặt đường chắc chắn, có sức bền tốt, có độ chống thấm nước, chống trơn trượt và đi lại dễ dàng. Vật liệu Carboncor Asphalt được đánh giá cao là có tính thân thiện môi trường.

Carboncor Asphalt có 2 dạng thành phẩm: Đóng bao: có thể giữ được trong vòng 12 tháng. Thành phẩm rời: có thể giữ được 1 tháng trong điều kiện che kín khỏi nước.

Với một nước đang trong quá trình CNH, HĐH như nước ta, nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông rất lớn, thì việc đưa vào sử dụng loại vật liệu làm đường có thể tiết kiệm cho ngân sách từ 20-40 %  nhờ sử dụng nguyên liệu thô sẵn có trong nước, không thất thoát, giảm thời gian thi công và đưa vào sử dụng, giải quyết công ăn việc làm cho lao động địa phương, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường là một lựa chọn khôn ngoan.

Carboncor Asphalt có thể rải trên tất cả mặt đường hiện trạng và các loại nền đường ngay cả rải trực tiếp lên nền đất. Ngoài ra, trong quá trình thi công có thể sử dụng lao động địa phương giúp tạo có cơ hội việc làm cải thiện đời sống người dân. Đặc biệt với đường tỉnh lộ và giao thông nông thôn thì Carboncor Asphalt thực sự là một giải pháp hàng đầu. Carboncor Asphalt là công nghệ không nhiệt, không khói và còn tiêu thụ một lượng lớn rác than ở đầu vào nên sẽ góp phần đáng kể bảo vệ môi trường sống.

Vật liệu Carboncor Asphalt có thể rải thành một lớp có độ dầy tối thiểu là 10 mm sau khi lu lèn. Quy trình thi công Carboncor Asphalt rất đơn giản và không phụ thuộc vào máy móc, khối lượng thi công và thời tiết. Rải bằng máy và thủ công đều có chất lượng như nhau. Vì vậy, việc duy tu, sửa chữa và xây dựng mới đường sẽ kịp thời và đơn giản. Qua tính toàn giá thành thì với chiều dày rải dưới 3,0cm vật liệu Carboncor Asphalt có giá thành thấp hơn láng nhựa 3 lớp.

Dự kiến trên địa bàn tỉnh sẽ tiến hành rải thử nghiệm trên các lớp kết cấu mặt đường khác nhau, sau một thời gian khai thác và đánh giá thực tiễn, dựa trên kết quả thu được, Sở Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu đưa vào sử dụng rộng rãi trong công tác bảo trì đường bộ./.

Le Ngoc Tuyen
Source: BBN