- Quy hoạch ngành GTVT
- News & Events
- Thông tin cần biết
- Cải cách hành chính
- Tiếp cận thông tin
- Tuyên truyền phổ biến pháp luật
- Thông tin thống kê - báo cáo
- Thông tin liên hệ
bn-current-user-online-portlet
Công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh những năm qua
Bắc Ninh được tái lập tỉnh từ năm 1997 đến nay vừa tròn 20 năm, là một tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước song mật độ dân số lại cao. Những năm gần đây tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh tăng khá mạnh, bình quân hàng năm đều đạt từ ở 2 con số trở lên. Đời sống của nhân dân được nâng cao rõ rệt, cở sở hạ tầng giao thông thuận lợi. Các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ cơ bản được mở rộng và giải thảm, đường trục huyện và đường liên xã, liên thôn đều được cứng hoá mặt đường bằng nhựa và bê tông với chiều rộng mặt đường từ 4m - 8m.
Hình ảnh: Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô
Bắc Ninh được tái lập tỉnh từ năm 1997 đến nay vừa tròn 20 năm, là một tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước song mật độ dân số lại cao. Những năm gần đây tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh tăng khá mạnh, bình quân hàng năm đều đạt từ ở 2 con số trở lên. Đời sống của nhân dân được nâng cao rõ rệt, cở sở hạ tầng giao thông thuận lợi. Các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ cơ bản được mở rộng và giải thảm, đường trục huyện và đường liên xã, liên thôn đều được cứng hoá mặt đường bằng nhựa và bê tông với chiều rộng mặt đường từ 4m - 8m.
Hình ảnh: Trường Trung cấp nghề Thuận Thành
Do nhu cầu xã hội hoá ngày càng cao, nhu cầu đi lại của nhân dân cũng được nâng lên cộng với cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi nên đây là lý do một tỉnh với diện tích nhỏ mà có tới 7 cơ sở đào và 5 trung tâm sát hạch lái xe (01 Trung tâm sát hạch loại 1, 03 Trung tâm sát hạch loại 2 và 01 trung tâm sát hạch loại 3) với lưu lượng đào tạo hiện nay là 8150 học viên tại một thời điểm, công suất thiết kế mỗi trung tâm sát hạch lái xe từ 40 ngàn đến 45 ngàn lượt sát hạch mỗi năm. Với lưu lượng đào tạo và năng lực hoạt động của các trung tâm sát hạch như vậy mà có những thời điểm việc học vẫn phải chờ xếp lớp, hàng năm cấp phép được 30.000 GPLX - 35.000 GPLX. Riêng năm 2015 - 2016 cấp được 30.908 giấy phép lái xe (GPLX) mô tô và 35.644 GPLX ô tô.
Tuy lưu lượng đào tạo học viên lớn nhưng việc đào tạo được làm chặt chẽ ngay từ khâu tuyển sinh đầu vào như đủ tuổi và có giấy chứng nhận sức khoẻ theo đúng quy định. Ngoài ra còn một số tiêu chuẩn riêng đối với học viên nâng hạng D,E như phải có đủ thâm niên và có bằng tốt nghiệp THCS trở lên. Sau khi mở lớp được 7 ngày thì cơ sở đào tạo lái xe phải nộp báo cáo (báo cáo số 1) về Sở Giao thông vận tải qua đường công văn và đường truyền số liệu (phần mềm chuyên dụng), tiếp đó cán bộ chuyên môn tiến hành kiểm tra nếu học viên nào không đủ điều kiện sẽ ra quyết định xoá tên khỏi báo cáo số 1. Ngoài ra trong quá trình học cán bộ phòng chuyên môn sẽ được phân công kiểm tra thường xuyên và đột xuất quá trình dạy và học của cơ sở đào tạo, nếu học viên nào không đảm bảo chương trình học tập cũng như cơ sở đào tạo nào không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên giảng dạy không đúng quy định sẽ bị xử lý theo quy định.
Kết thúc khoá học những học viên đủ điều kiện sẽ được tham gia thi cấp chứng chỉ nghề. Học viên thi đạt cấp chứng chỉ nghề sẽ được dự thi sát hạch cấp GPLX. Trong quá trình dự thi sát hạch các thí sinh phải đạt yêu cầu cả ba nội dung thi bao gồm lý thuyết, thực hành lái xe trong hình và thực hành lái xe trên đường giao thông công cộng mới được cấp GPLX để tham gia giao thông. Tất cả các khâu sát hạch đều được gắn thiết bị chấm điểm tự động, do vậy kết quả được đánh giá chính xác, khách quan. Tỷ lệ đỗ mỗi kỳ sát hạch đạt từ 60% đến 75%, các thí sinh thi không đạt sẽ được tổ chức thi lại ở các kỳ sau cho đến khi đạt yêu cầu cả ba phần thi mới được công nhận đủ điều kiện cấp GPLX.
Hình ảnh: Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Bắc Hà
Do chất lượng giảng dạy và học tập nghiêm túc nên những học viên sau khi tốt nghiệp ra trường đã có thể lái xe rất thành thạo, chất lượng lái xe khi ra trường được đạt chất lượng khá tốt. Nhiều thí sinh sau khi học xong ngoài việc tự lái cho bản thân và gia đình còn sử dụng GPLX để kiếm sống.
Với những kết quả đạt được như trên, các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh luôn cố gắng phấn đấu đào tạo ra những lái xe tốt, lái xe an toàn trên mỗi chuyến đường, là địa chỉ tin cậy để mọi người có nhu cầu liên hệ học và dự sát hạch cấp giấy phép lái xe./.
- Cảnh báo việc mượn danh nghĩa của Cục Đăng kiểm Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tiền (04/11/2024 11:02)
- Yêu cầu rà soát lại các điều kiện, tiêu chuẩn sân tập lái xe, xe tập lái (04/11/2024 08:35)
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc tiến độ gói thầu số 16, dự án đường Vành đai 4 (04/11/2024 08:15)
- Thực hiện quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” (30/10/2024 08:22)
- Tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH năm 2024 tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT Bắc Ninh (29/10/2024 14:37)
- Kế hoạch sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tháng 3 năm 2017 (21/02/2017 19:16)
- Lớp tập huấn giáo viên dạy thực hành lái xe mô tô tại Trung tâm đào tạo lái xe cơ giới đường bộ Bắc Ninh (13/02/2017 18:40)
- Thi cấp chứng chỉ nghề, một khâu quan trọng đánh giá chất lượng đào tạo trước khi tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe (10/02/2017 17:25)
- Kế hoạch sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tháng 02 năm 2017 (03/02/2017 09:11)
- Công tác quản lý xe máy chuyên dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (27/12/2016 21:58)