bn-current-user-online-portlet

Online : 3222
Total visited : 150599533

Kết quả thanh tra công tác quản lý đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tại Trung tâm Đào tạo lái xe cơ giới đường bộ Bắc Ninh

27/09/2016 14:45 View Count: 340

Thực hiện Quyết định số 2084/QĐ-BGTVT ngày 01/7/2016 của Bộ Trưởng Bộ GTVT về việc thanh tra công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh. Ngày 01/9/2016, Đoàn thanh tra Bộ GTVT đã tiến hành thanh tra công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tại Trung tâm đào tạo lái xe cơ giới đường bộ Bắc Ninh và Trung tâm sát hạch lái xe loại 3 của Trung tâm đào tạo lái xe cơ giới đường bộ Bắc Ninh thuộc Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh. 

Hình ảnh xe dạy lái của Trung tâm

         Tiến hành thanh tra tại Trung tâm Đào tạo lái xe cơ giới đường bộ Bắc Ninh, đoàn thanh tra của Bộ tập trung vào những nội dung sau: Cơ sở pháp lý về hoạt động đào tạo, sát hạch; tiêu chuẩn kỹ thuật, nghiệp vụ chuyên môn của cơ sở đào tạo; công tác tuyển sinh, đào tạo, giáo vụ; tổ chức thu học phí đào tạo…

         Qua thanh tra cho thấy, Trung tâm đào tạo lái xe cơ giới đường bộ Bắc Ninh có đủ cơ sở pháp lý để hoạt động đào tạo lái xe các hạng A1, B1, B2, D và E. Trung tâm bố trí đủ số lượng phòng học, bảo đảm chất lượng với trang thiết bị dạy học đầy đủ, đáp ứng lưu lượng đào tạo được cấp. Các sân, xe tập lái của Trung tâm cơ bản đáp ứng quy định, đủ tiêu chuẩn để dạy lái xe. Đội ngũ giáo viên có mặt đầy đủ khi kiểm tra, có đủ các tiêu chuẩn để giảng dạy lý thuyết và thực hành; hồ sơ giáo viên được lưu trữ đầy đủ, gọn gàng. Trung tâm cũng triển khai và tổ chức mức thu học phí đào tạo lái xe theo đúng quy định, có thông báo, niêm yết công khai tại phòng tuyển sinh.

Hệ thống phòng học kỹ thuật lái xe

         Về công tác tuyển sinh, đào tạo, giáo vụ: Trung tâm có xây dựng quy chế và thực hiện công khai quy chế, học viên được kiểm tra đủ điều kiện học lái xe. Kết quả đào tạo từ ngày 1/01/2015 đến ngày 30/8/2016, Trung tâm đã tổ chức đào tạo được 76 khóa đào tạo lái xe mô tô hạng A1 cho 18.069 học viên; 31 khóa đào tạo lái xe ô tô cho 1.684 học viên. Việc tổ chức đào tạo lái xe ô tô không vượt quá lưu lượng được cấp phép. Qua kiểm tra, xem xét dữ liệu cũng thấy rằng việc tổ chức thi tốt nghiệp cấp chứng chỉ sơ cấp nghề, giấy chứng nhận tốt nghiệp và công tác lưu trữ tài liệu liên quan bảo đảm đủ, đúng quy định. Hệ thống tài liệu, giáo trình được sử dụng trong giảng dạy các môn học đều do Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành. Tuy nhiên, công tác lưu trữ hình ảnh camera giám sát tại trung tâm sát hạch loại 3 còn để mất dữ liệu một số kỳ; công tác giáo vụ về ghi chép nội dung trong sổ giáo án lý thuyết, sổ thực hành, nội dung bài giảng của một số giáo viên còn sơ sài mang tính hình thức, sử dụng sổ cấp chứng chỉ sơ cấp chưa đúng mẫu quy định mới.

Hệ thống kết cấu tổng thành xe ô tô

         Đến thanh tra Trung tâm sát hạch lái xe loại 3 tại xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du được Đoàn thanh tra đánh giá cao việc đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị  như: Sân, xe sát hạch, phòng sát hạch lý thuyết, phòng chờ và các công trình phụ trợ khác có đầy đủ bàn ghế, máy tính có cài đặt phần mềm sát hạch do Tổng cục Đường bộ Việt Nam chuyển giao, có hệ thống camera giám sát, dữ liệu hình ảnh rõ nét, thể hiện tính nghiêm túc của các kỳ sát hạch, đáp ứng tốt các quy định và theo quy chuẩn hiện hành.

         Trên cơ sở kết quả thanh tra, Đoàn Thanh tra Bộ GTVT đưa ra một số kiến nghị đối với Trung tâm đào tạo lái xe cơ giới đường bộ Bắc Ninh: Yêu cầu giáo viên soạn và ghi chép đầy đủ nội dung trong sổ giáo án lý thuyết và thực hành; kiểm tra, ghi chép sĩ số học viên đúng thực tế quá trình tham gia học tập của học viên; thường xuyên củng cố, nâng cấp phòng học chuyên môn; bổ sung và điều chỉnh lại một số biển báo, khoảng cách vạch xuất phát trong các bài tập trên sân tập lái…

         Có thể nói, trong số các cơ sở đào tạo, các trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh được thanh tra lần này thì Trung tâm đào tạo lái xe cơ giới đường bộ Bắc Ninh là đơn vị có ít hạn chế tồn tại cũng như có nhiều cố gắng khắc phục tốt nhất các hạn chế, tồn tại so với các kỳ thanh tra trước đây ./.

Nguyễn Hữu Vượng
Source: Quản lý Vận tải, phương tiện và người lái