- Quy hoạch ngành GTVT
- News & Events
- Thông tin cần biết
- Cải cách hành chính
- Tiếp cận thông tin
- Tuyên truyền phổ biến pháp luật
- Thông tin thống kê - báo cáo
- Thông tin liên hệ
bn-current-user-online-portlet
Online : 4724
Total visited : 150531812
Khó khăn trong phát triển vận tải khách theo tuyến cố định
Hiện tại, trên địa bàn tỉnh chỉ có 3 doanh nghiệp khai thác thị trường vận tải hành khách với hơn 10 tuyến cố định từ Bắc Ninh đi các địa phương khác có gần 30 đầu xe là: Công ty CP Xe khách Bắc Ninh, Xí nghiệp Tập thể CP Vận tải Minh Liên và Công ty Cổ phần thương mại và Dịch vụ Vận tải Lưu Hà. So với thị trường hơn 1 triệu dân thì đây là một con số rất khiêm tốn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Song để phát triển loại hình vận tải này trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất nhiều khó khăn.
Xe chạy tuyến Bắc Ninh-Nam Định của Công ty CP Xe khách Bắc Ninh đón trả khách.
Xí nghiệp Tập thể CP Vận tải Minh Liên hiện đang khai thác 9 tuyến vận tải khách cố định với 12 đầu xe là đơn vị kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định có quy mô lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Dù đã có nhiều năm kinh nghiệm và nỗ lực khá lớn để xây dựng thương hiệu trên lĩnh vực này song hiện tại kết quả kinh doanh vận tải của đơn vị nhiều lúc vẫn chưa được như ý muốn. Cùng với Minh Liên, Công ty CP Xe khách Bắc Ninh đang khai thác 7 tuyến vận tải cố định từ Bắc Ninh đi các tỉnh: Bắc Giang (2 tuyến), Bắc Kạn, Nam Định, Lạng Sơn, Thái Nguyên và thành phố Hồ Chí Minh. Đã từ lâu, đơn vị chỉ động viên các cổ đông cố gắng duy trì hoạt động các tuyến cũ chứ không mở thêm được một tuyến mới nào. Lý do được đưa ra là do Bắc Ninh chỉ là nơi trung chuyển của các tuyến vận tải đường dài chứ không phải là đầu mối vận tải khách lớn nên việc mở tuyến mới hiệu quả sẽ không cao. Hơn nữa, nhu cầu của hành khách đòi hỏi chất lượng phương tiện tốt, tiện nghi, trong khi đó phương tiện của các đơn vị hầu hết đã cũ, xuống cấp cần được đầu tư mới. Điều này đồng nghĩa với các suất đầu tư lớn trong khi năng lực tài chính của các đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định trong tỉnh chưa cao. Ngoài ra, hệ thống bãi xe, điểm đỗ cũng như việc tăng giá nhiên liệu, chi phí dọc đường, tiền công tăng trong khi giá vé chưa đáp ứng được chi phí thực tế khiến nhiều chủ xe không dám đầu tư lớn để nâng cao chất lượng phương tiện.
Trao đổi với chúng tôi, chị Phạm Thị Việt ở Đông Cứu (Gia Bình), chủ xe 99K-3851 chuyên chạy tuyến Gia Bình (Bắc Ninh)- thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Hiện tại lượng khách từ Bắc Ninh đi thành phố Hồ Chí Minh không lớn, hơn nữa, trên quãng đường các nhà xe nhỏ lẻ gặp phải sự cạnh tranh lớn từ các hãng xe có tiềm lực tài chính chạy từ Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh nên hiệu quả kinh doanh không cao, nhiều lúc nhà xe phải nhận chở cả hàng hóa để bù đắp chi phí.
Theo khuyến cáo của lãnh đạo Hiệp hội Vận tải tỉnh để đạt được kết quả cao trong lĩnh vực vận tải khách theo tuyến cố định, các doanh nghiệp vận tải cần phân tích những đặc điểm của tình hình kinh tế-xã hội và các chính sách có liên quan đến vận tải đường bộ để hoạch định kế hoạch kinh doanh chính xác. Trên cơ sở dự báo những năm tới, căn cứ thực lực của mình, các doanh nghiệp vận tải cần xây dựng kế hoạch tái cơ cấu, thực hiện chiến lược tiết kiệm, theo nguyên tắc chỉ đầu tư các dịch vụ có hiệu quả, giảm hoặc bỏ những dịch vụ ít hoặc không có hiệu quả kinh tế. Cần tiến hành tổng kiểm tra lại chất lượng tài sản, nhất là phương tiện ôtô, tập trung sửa chữa, bảo dưỡng nâng cao chất lượng phương tiện, chọn loại phương tiện tiêu hao nhiên liệu thấp để đầu tư.
Về phía các chính sách của Nhà nước cũng cần cải cách mạnh các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, cho doanh nghiệp tự chủ ở mức cao nhất có thể. Ví dụ như để các doanh nghiệp chủ động xây dựng biểu đồ chạy xe tuyến vận tải khách cố định đã đăng ký. Vì hơn ai hết, chỉ doanh nghiệp sau một thời gian dài kinh doanh thực tế mới xây dựng cho mình biểu đồ chạy xe hợp lý, linh hoạt nhất, rồi có trách nhiệm báo cáo với cơ quan quản lý tuyến. Vận tải ôtô có tính chất đặc trưng là chạy theo mùa, theo ngày, theo từng giờ trong ngày. Nếu đưa ra một biểu đồ dàn đều các chuyến xe, không căn cứ vào tính chất này thì mùa cao điểm, ngày và giờ cao điểm rất thiếu xe, trong khi vào các thời biểu khác thì xe lại không có khách.
Le Ngoc Tuyen
Source:
BBN
Latest posts
- Cảnh báo việc mượn danh nghĩa của Cục Đăng kiểm Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tiền (04/11/2024 11:02)
- Yêu cầu rà soát lại các điều kiện, tiêu chuẩn sân tập lái xe, xe tập lái (04/11/2024 08:35)
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc tiến độ gói thầu số 16, dự án đường Vành đai 4 (04/11/2024 08:15)
- Thực hiện quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” (30/10/2024 08:22)
- Tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH năm 2024 tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT Bắc Ninh (29/10/2024 14:37)
Relate news
- Lịch chạy xe Tết Quý Tỵ 2013 tại Bến xe Bắc Ninh và Bến xe Lương Tài (07/02/2013 07:20)
- Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Bắc Ninh tổng kết công tác năm 2012 (04/02/2013 01:35)
- THÔNG BÁO THAY ĐỔI LỊCH CHẠY XE BUÝT NỘI TỈNH (25/10/2012 09:07)
- Tăng cường quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi (09/10/2012 09:19)
- LỊCH XE CHẠY TẠI BQL CÁC BẾN XE KHÁCH TỈNH BẮC NINH (28/08/2012 06:39)