- Quy hoạch ngành GTVT
- News & Events
- Thông tin cần biết
- Cải cách hành chính
- Tiếp cận thông tin
- Tuyên truyền phổ biến pháp luật
- Thông tin thống kê - báo cáo
- Thông tin liên hệ
bn-current-user-online-portlet
Kiểm soát xe quá tải, cần giải pháp đồng bộ và lâu dài
Muôn nẻo cách đối phó trạm cân
Qua một thời gian tiến hành kiểm tra xe quá tải trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, nhiều chiêu trò của cánh lái xe né trạm đã được đem ra sử dụng có “hiệu quả” không ngờ. Kết quả là hiện nay khi trạm cân được lắp đặt tại tuyến đường nào thì chỉ sau một thời gian rất ngắn khoảng không đầy nửa ngày sau, hầu như không có xe nào vượt tải đi qua trạm cân. Trạm cân với bao con người phục vụ đi cùng chỉ làm mỗi nhiệm vụ “ngồi phơi nắng” uống nước, hay như thức trắng đêm “hóng mát”. Vậy thực chất của vấn đề này nằm ở đâu, khi mà các xe quá tải vẫn hoạt động bình thường? lời giải này không quá khó để tìm ra.
- Xuất hiện lực lượng “cò” xe quá tải:
Một lực lượng cò xe để qua trạm được hình thành từ nhu cầu của cánh lái xe không thông thuộc địa hình, địa bàn. Cò đến đặt vấn đề trực tiếp với lực lượng chức năng trạm cân để làm lơ cho xe qua; cò trinh sát thời gian giao ca, thời gian nghỉ ăn cơm; thời tiết ẩm trạm không hoạt động được cũng là một thông tin vô cùng quý giá để xe vượt trạm .v.v.
Thông thường nhất là cò dẫn đường né trạm. Với hệ thống giao thông như ô bàn cờ thì việc đặt cạm cân cố định một nơi là không có tác dụng, vì có rất nhiều đường tránh, chỉ mất thêm khoảng 10Km là vô tư né được trạm cân mà không lo bất cứ hình thức xử phạt nào. Đây là hiện tượng phổ biến nhất hiện nay và cũng minh chứng cho một điều là :Tác dụng chính của trạm cân được gọi là “lưu động” là điều tiết các xe quá tải đi vào các con đường khác để chúng nhanh chóng phá nát các tuyến đường huyện, đường nông thôn cho dù mới được xây dựng tốn kém hàng chục tỷ đồng.
- Tình trạng hạ tải trước khi đến trạm cân sau khi qua trạm rồi là chất tải lại. Hiện tượng này tuy không phổ biến nhưng đã xuất hiện.
- Cố tình phá hoại trạm cân: Thông tin từ một số địa phương khác thì có rất nhiều nơi đã xảy ra tình trạng lái xe cố tình phá hoại trạm cân bằng những phương thức khác nhau, tuy nhiên điểm chung đó là khi xe vao trạm chúng cố tình phanh hãm, hoặc làm dồn các miếng đệm, làm cho cân bị hư hại, sau đó đổ lỗi cho thiết bị. Một xe vào trạm rồi các xe khác nối đuôi ào qua trạm.
- Gọi điện, nhắn tin đe dọa lực lượng tham gia cân xe.
Tiếp:
Kỳ II. Khó nhưng không phải không làm được
Giải pháp kiểm soát xe quá tải
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư quy định về việc lập, thẩm định, giao, điều chỉnh, theo dõi, đánh giá kế hoạch, chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công trên Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư công (06/11/2024 11:07)
- Cảnh báo việc mượn danh nghĩa của Cục Đăng kiểm Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tiền (04/11/2024 11:02)
- Yêu cầu rà soát lại các điều kiện, tiêu chuẩn sân tập lái xe, xe tập lái (04/11/2024 08:35)
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc tiến độ gói thầu số 16, dự án đường Vành đai 4 (04/11/2024 08:15)
- Thực hiện quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” (30/10/2024 08:22)
- Kiểm soát xe quá tải, cần giải pháp đồng bộ và lâu dài (10/06/2014 00:25)
- Tai nạn giao thông trong tháng 5 tăng cao (26/05/2014 09:28)
- Tình hình tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 01.5 (05/05/2014 08:11)
- Tuyên truyền an toàn giao thông (22/04/2014 07:58)
- Tập huấn phòng chống rượu, bia và đội mũ bảo hiểm cho trẻ em (15/04/2014 07:56)