bn-current-user-online-portlet

Online : 3259
Total visited : 150760707

Chấn chỉnh công tác Tư vấn trong quá trình thực hiện các dự án giao thông

15/08/2012 08:19 View Count: 101
 
Trong thời gian vừa qua, cùng với việc xuất hiện ngày càng nhiều dự án đầu tư xây dựng giao thông có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, các đơn vị tư vấn xây dựng giao thông trong quá trình hoạt động đã bộc lộ một số tồn tại, đặc biệt là khâu khảo sát, thiết kế lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật. Dự án đã sử dụng nhiều đơn vị tư vấn (kể cả dự án ODA), trong đó có những dự án sử dụng các đơn vị tư vấn không phải của Bộ GTVT, các công ty tư vấn ngoài nghành GTVT có quy mô nhỏ và năng lực, kinh nghiệm hạn chế. Vì vậy, thực hiện các dự án còn nhiều thiếu sót;
Để củng, cố nâng cao chất lượng công tác tư vấn thiết kế đáp ứng các yêu cầu về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có Chỉ thị số 07/CT-BGTVT trong đó, lưu ý các vấn đề liên quan đến công tác lựa chọn Nhà thầu lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, thẩm tra, thẩm định công trình, công tác xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.
Đối với công tác lựa chọn Nhà thầu lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, Bộ GTVT yêu cầu khi tiến hành lựa chọn Nhà thầu lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT sử dụng nguồn vốn trong nước, lựa chọn tư vấn phụ, Tư vấn hoàn thiện dự án đối với dự án ODA, Chủ đầu tư xem xét kỹ hồ sơ năng lực, tạo điều kiện tối đa để có thể lựa chọn được các đơn vị Tư vấn có tính chuyên nghiệp cao, có nhiều kinh nghiệm tham gia nhiều dự án lớn, có quy mô và tính chất kỹ thuật phức tạp trong ngành GTVT.
Hiện nay, Bộ GTVT đang làm việc với các Nhà tài trợ để các đơn vị Tư vấn thuộc Bộ GTVT được tham gia các dự án ODA nhằm mục đích đảm bảo tiến độ chất lượng, tiến độ công trình. Trong trường hợp yêu cầu các Nhà tài trợ không cho phép sử dụng các Tư vấn trong nghành GTVT, Chủ đầu tư cần phối hợp nhiều hình thức kể cả liên danh Tư vấn để chọn được Tư vấn có đủ điều kiện pháp nhân, năng lực, kinh nghiệm để lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật cho dự án.
Trong các dự án có 2 gói thầu Tư vấn trở lên, đặc biệt là bước lập dự án, thì phải chọn một đơn vị tư vấn tổng thể chịu trách nhiệm kiểm soát sự phù hợp, thống nhất chung về vấn đề kỹ thuật từ khảo sát đến thiết kế toàn bộ dự án, Chủ đầu tư có quy định cụ thể về chi phí và trách nhiệm cho Tư vấn tổng thể;
Đối với các dự án được phép chỉ định thầu công tác tư vấn thiết kế, yêu cầu Chủ đầu tư lựa chọn các đơn vị Tư vấn có năng lực, kinh nghiệm trong ngành GTVT.
Đối với Tư vấn thẩm tra, các Chủ đầu tư cần lựa chọn đơn vị có đủ năng lực, kinh nghiệm; quá trình thẩm tra phải đối chiếu hiện trường, nếu phát hiện những điểm không phù hợp của hồ sơ thiết kế so với thực tế, cần phải đề xuất báo cáo Chủ đầu tư để xem xét báo cáo kịp thời, phù hợp. Nếu dự án cần sử dụng Tư vấn phụ, tư vấn hoàn thiện dự án thì trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu (trường hợp chỉ định thầu) phải đưa ra yêu cầu cụ thể về điều kiện năng lực, kinh nghiệm,…vv; trong quá trình thực hiện nếu cần bổ sung Tư vấn phụ thì phải được Chủ đầu tư chấp thuận.
Đối với công tác khảo sát, thiết kế, trước khi tiến hành bước khảo sát, thiết kế, Chủ đầu tư yêu cầu Tư vấn phải nghiên cứu kỹ lưỡng điều kiện địa hình, địa chất, khí hậu, thủy văn, nguồn cung ứng vật liệu, trình độ công nghệ, trang thiết bị thi công…để đề xuất Danh mục khung tiêu chuẩn (khung tiêu chuẩn) phù hợp áp dụng cho dự án. Khi đề xuất khung tiêu chuẩn, yêu cầu Tư vấn phải có tính chuyên nghiệp, am hiểu các vấn đề kỹ thuật, công nghệ liên quan, đảm bảo tính phù hợp, không pha trộn triết lý kỹ thuật giữa các tiêu chuẩn đề xuất áp dụng. Bên cạnh danh mục tiêu chuẩn đề xuất, yêu cầu có thuyết minh giải trình căn cứ để lựa chọn tiêu chuẩn, phân nhóm tiêu chuẩn cho khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu, vận hành,bảo dưỡng, khai thác,…v v. Trong mỗi nhóm cần giải trình tên, điều khoản, phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn phối hợp;
Đối với các dự án có yêu cầu đặc biệt như đặc biệt địa hình khó khăn,địa chất yếu, dự án cải tạo mở rộng nâng cấp,…vv. Tư vấn cần chủ động đề xuất các nội dung cần xem xét châm chước khi áp dụng tiêu chuẩn (như độ lún cho phép, các tham số kỹ thuật hình học của công trình, yêu cầu vật liệu,…) nhằm đảm bảo tính hài hòa giữa các điều kiện kỹ thuật - kinh tế, giảm thiểu tác động xã hội,…đề xuất Chủ đầu tư xem xét, quyết định;
Để đảm bảo chất lượng của hồ sơ, yêu cầu các Tư vấn chấn chỉnh và nâng cao chất lượng công tác thu thập số liệu hiện trường (như số liệu đếm xe, xác định tải trọng trục xe, đo cường độ mặt đường cũ, số liệu điều tra, khảo sát thủy văn,…). Trong trường hợp cần thiết đề xuất với Chủ đầu tư cho phép khảo sát đối chứng. Quá trình thu thập số liệu khảo hiện trường phải được Chủ đầu tư giám sát và nghiệm thu tại hiện trường;
Trong quá trình lập dự án đầu tư, chủ đầu tư lập dự án và tư vấn tổng thể phải chịu trách nhiệm về toàn bộ quá trình lập dự án và các số liệu chuyển giao từ bước trước cho bước sau. Khi thiết kế bước TKKT phải tham khảo số liệu khảo sát trong bước lập dự án đầu tư;
Cao độ thiết kế phải phù hợp với cao độ theo quy hoạch, đồng thời không làm ảnh hưởng đên dân sinh hai bên tuyến;
Ngay từ bước lập dự án, hồ sơ thiết kế của tư vấn phải đưa ra nhiều phương án, so sánh các phương án về kinh tế - kỹ thuật, lựa chọn phương án tối ưu;
Đối với công tác điều tra các mỏ vật liệu: Tư vấn phải tiến hành khảo sát thật kỹ các mỏ vật liệu để sử dụng phù hợp cho dự án (về vị trí, trữ lượng, chất lượng,…vv). Trường hợp không có các mỏ vật liệu phù hợp, thì Tư vấn phải đề xuất phương án chế bị bao gồm (phương pháp, vị trí bãi chế bị,…);
Các sản phẩm khảo sát, thiết kế của Tư vấn phải được tiến hành kiểm tra, soát xét nội bộ, yêu cầu phải có bộ phận KCS xát nhận vào các tập hồ sơ khảo sát, thiết kế theo quy định;
Đối với các Chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án, Bộ GTVT cũng đề nghị công tác thẩm định phải được cũng cố, nâng cao chất lượng, không cho phép Chủ đầu tư sử dụng đơn vị trực thuộc thực hiện nhiệm vụ thẩm tra để đảm bảo tính khách quan.
Để đảm bảo chất lượng của các sản phẩm khảo sát, thiết kế, yêu cầu các Chủ đầu tư tính toán và lập đầy đủ các chi phí cho công tác lập dự án, thiết kế kỹ thuật theo quy định hiện hành. Xử lý nghiêm tình trạng Tư vấn đo đạt thu thập số liệu khống, không đủ độ tin cậy; Kịp thời phát hiện các vi phạm về chất lượng, tiến độ, kiên quyết xử lý các đơn vị Tư vấn vi phạm các quy định về hợp đồng và quy định của pháp luật.
Chấn chỉnh công tác khảo sát nguồn vật liệu xây dựng, chấn chỉnh việc kiểm soát, quản lý sử dụng vật liệu xây dựng;
Kiểm soát, theo dõi chặt chẽ chất lượng phòng nghiệm thu, chất lượng thí nghiệm viên phục vụ cho dự án;
Đối với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, Bộ GTVT giao cho Vụ Khoa học và công nghệ chủ trì nắm bắt đề xuất của các Tư vấn, Chủ đầu tư, rà soát chỉnh sữa các nội dung chưa phù hượp thực tế (nếu có) trong hệ thống Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án đảm bảo chất lượng, tính hiệu quả./.
 
Le Ngoc Tuyen
Source: BBN