bn-current-user-online-portlet

Online : 3783
Total visited : 150673244

Kiểm soát xe quá tải, cần giải pháp đồng bộ và lâu dài

13/06/2014 07:29 View Count: 103
Kỳ II. Khó nhưng không phải không làm được Cần gải  pháp đồng bộ và lâu dài  
Cân kiểm tra tải trọng xe

Thực tiễn đặt ra hiện nay là phải làm thế nào để chấm dứt được tình trạng xe quá tải ngày đêm phá nát những con đường ngàn tỷ? Không còn cảnh tượng những đoàn xe “vua” ùn ùn ngày đêm như những “hung thần xa lộ”. Vấn đề này cần một hành động quyết liệt, sự đồng bộ, chung tay của nhiều cấp, nhiều ngành.

-         Duy trì các trạm cân xe hiện có, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Việc duy trì trạm cân là một việc làm hết sức cần thiết, nó tạo ra một tâm lý chung để xã hội cũng như lái xe trực tiếp luôn có thái độ tuân thủ các quy định về tải trọng xe. Xã hội đồng tình ủng hộ và lên án những hành vi vi phạm mà đặc biệt là ô tô chở quá tải. Các trạm cân thường xuyên hoạt động cho dù không cân được xe nào thì mới coi đó là thành công.

-                    - Sự chỉ đạo quyết liệt từ Trung ương đến địa phương.

Để duy trì hoạt động của trạm cân được thường xuyên thì đầu tiên là phải nhận được sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo từ trung ương đến địa phương, tránh tình trạng chỉ phát động theo phong trào, chiến dịch sau đó lại “im ắng” dẫn đến tình trạng sau một thời gian ngắn mọi việc lại đâu vẫn đóng đấy. Việc chỉ đạo quyết liệt, tạo mọi điều kiện để các trạm cân được hoạt động có hiệu quả, vấn đề này tạo ra một tâm lý chung là luôn có sự hiện diện của lực lượng thực thi pháp luật, lái xe cũng như chủ hàng sẽ không dám vi phạm.

          Cần huy động mọi lực lượng kể cả lực lượng của địa phương tham gia kiểm tra tải trọng xe, các địa phương kiên quyết cấm các xe quá tải chạy trên các tuyến đường qua địa phương mình để chấm dứt tình trạng đi đường vòng trốn trạm cân.

-         Kiểm tra trên tất cả các tuyến đường bằng phương tiện cân xe xách tay, đảm bảo loại trừ hiện tượng xe tránh trạm.

Nhằm tránh tình trạng xe né trạm hay như dùng mọi thủ đoạn khác để vượt trạm cân, thì việc đồng bộ cùng một lúc duy trì kiểm tra tải trọng xe bằng các hình thức khác như sử dụng cân xách tay, các tổ kiểm tra cơ động là giải pháp phát huy hiệu quả nhất. Cho dù xe né trạm chính thì cũng không thể vượt qua được các hình thức kiểm tra khác. Sử dụng bộ cân xách tay lưu động sẽ khắc phục hoàn toàn xe ôtô đi vòng đường né trạm cũng như dừng đỗ chờ thời cơ vượt trạm. Các xe kể cả hạ tải trước khi đến trạm cũng sẽ không có thời cơ chất tải sau khi qua trạm do vẫn bị xử lý.

-                  - Xiết chặt đăng kiểm phương tiện

Một việc làm hết sức quan trọng hiện nay là công tác kiểm định xe phải được làm một cách thực sự nghiêm túc và có trách nhiệm. Hiện nay sau khi có chỉ thị từ Bộ trưởng về tăng cường kiểm tra công tác đăng kiểm, các phương tiện vào đăng kiểm phải xếp hàng dài chờ đợi đến lượt. Nhiều xe phải sửa chữa nhiều lần mới đăng kiểm được. Như vậy có thể nói công tác đăng kiểm trước đây bị buông lỏng hoặc kiểm định qua loa vẫn được cho phép lưu hành. Trước đây các trạm đăng kiểm lo lắng nếu như làm tốt, triệt để thì xe sẽ không đến đăng kiểm mà vào các trạm dễ dãi hơn. Hiện nay trạm nào cũng làm kiên quyết thì xe không còn cách nào khác là phải vào một trạm gần nhất và phải xếp hàng chờ đợi.

Các xe cơi nới thùng hàng cũng như sử dụng mọi biện pháp để tăng tải sẽ không còn đất sống, thời hạn đăng kiểm nên quy định gần hơn nữa với xe tải thì chắc chắn khắc phục được tình trạng cơi nới.

-                     -    Kiểm tra từ gốc

Theo thông tin của lực lượng kiểm tra thì cánh lái xe khi bị kiểm tra tải trọng sẵn sàng chịp nộp phạt, hoặc chịu chi phí hạ tải, nhưng rất sợ bị hình phạt bổ sung là tước GPLX 2 tháng. Qua điều tra thì nếu bị tước GPLX coi như mất nghề làm ăn, còn tiền nộp phạt hay chi phí hạ tải thường do chủ doanh nghiệp trả. Như vậy có thể kết luận rằng, lái xe là người làm thuê, việc chở quá tải là do chủ doanh nghiệp cố tình thực hiện. Do vậy để làm triệt để thì kiểm tra xe từ gốc sẽ loại trừ ngay được tình trạng chủ doanh nghiệp cố tình cho xe chở quá tải.

-         Tăng khung xử phạt hành chính, kể cả với đối tượng là chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp.

Như trên đã nói, chủ doanh nghiệp cố tình yêu cầu lái xe chở quá tải, để tăng cường công tác dăn đe, cần nghiên cứu giải pháp tăng khung xử phạt hành chính, số tiền phạt cần nghiên cứu theo lũy tiến.

-                   -   Nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện

Cần tiếp tục tuyên truyền cũng như dùng biện pháp mạnh để nâng cao ý thức của người lái xe, không dám chở quá tải. Dám đấu tranh với chủ hàng, chủ phương tiện để không chở quá tải do nếu bị kiểm tra sẽ bị thu hồi GPLX và phạt nặng. Khi nhận thức của người lái xe được nâng lên, chắc chắn tình trạng lái xe chở quá tải sẽ hạn chế.

-  Tăng cường kiểm tra hoạt động của các trạm cân xe, thực hiện tốt công tác phòng chống tiêu cực.

Việc phòng chống tiêu cực trong kiểm soát tải trọng xe là một vấn đề cần được lưu tâm. Các cấp phải tăng cường kiểm tra đột xuất cũng như thường xuyên của các trạm cân. Bài học xử lý tiêu cực của một số trạm cân trước đây vẫn còn nóng hổi. Do vậy ngoài việc nâng cao nhận thức cho cán bộ làm nhiệm vụ thì việc giáo dục ý thức phòng chống tiêu cực tại các trạm cân cũng phải được duy trì thường xuyên. Đi cùng với đó là sự thanh kiểm tra thường xuyên của cấp trên cũng là giải pháp phòng ngừa có hiệu quả hiện tượng tiêu cực.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp các ngành, duy trì hoạt động thường xuyên các trạm cân, chúng ta tin rằng tình trạng xe chở quá tải lưu thông trên đường sẽ được giải quyết một cách triệt để, sẽ không còn cảnh “hung thần xa lộ” phá hoại những con đường ngàn tỷ của chúng ta./.

Le Ngoc Tuyen
Source: BBN