- Quy hoạch ngành GTVT
- News & Events
- Thông tin cần biết
- Cải cách hành chính
- Tiếp cận thông tin
- Tuyên truyền phổ biến pháp luật
- Thông tin thống kê - báo cáo
- Thông tin liên hệ
bn-current-user-online-portlet
Sử dụng tro xỉ của nhà máy nhiệt điện trong xây dựng mặt đường bê tông xi măng
Việt Nam là một trong các nước Đông nam á có số lượng Nhà máy nhiệt điện tương đối lớn như nhà máy nhiệt điện Phả Lại 1 (440 MW), Phả Lại 2 (600 MW), Quảng Ninh (1.200 MW), Uông Bí mở rộng 1 và 2 (600 MW) ..v.v. Giai đoạn từ nay đến năm 2020 nước ta sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành một số nhà máy nhiệt điện khác như nhiệt điện Mông Dương (2.000 MW), Mạo Khê (400 MW), Vũng Áng 1 (1.200 MW), Vũng Áng 2 (1.200 MW)..v.v. Tổng công suất các nhà máy Nhiệt điện cả nước tính theo phương án phụ tải cơ sở vào năm 2015 sẽ là 6.240 MW và đến năm 2020 là khoảng 7.240 MW.
Nhiên liệu dùng trong các nhà máy nhiệt điện chủ yếu sử dụng than, trong quá trình đốt than tạo ra lượng tro và xỉ rất lớn, chiếm khoảng 30% ÷ 35% khối lượng than đưa vào sử dụng, trong số đó khoảng 20% xỉ hình thành rơi xuống đáy lò hơi tạo thành xỉ đáy lò, hay còn gọi là xỉ đơn, phần còn lại khoảng 80% theo khói lò gọi là tro bay. Với khối lượng lớn tro bay như vậy tại các nhà máy nhiệt điện phải đầu tư xây dựng bãi thải để lưu giữ, xử lý xỉ đáy lò tránh gây ô nhiễm môi trường.
Hiện nay, việc tái chế và sử dụng nguồn tro xỉ phế thải của các nhà máy nhiệt điện là không đáng kể, chủ yếu dùng làm nhiên liệu chất lượng thấp để đốt thủ công hoặc vật liệu xây dựng kém chất lượng. Phần còn lại được tập trung ở bãi thải gây láng phí và ô nhiễm môi trường. Theo khảo sát của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (Japan Bank for International Cooperation - JBIC), chỉ tính riêng một số nhà máy nhiệt điện phía Bắc thuộc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) thì lượng tro thải ra hàng năm lên đến 673.600 Tấn.
Qua một số nghiên cứu, hoạt tính của tro xỉ là có khả năng tác dụng với sản phẩm thuỷ hoá Xi măng ở điều kiện thường (có hoặc không có chất hoạt tính hoá), hoặc ở điều kiện nhiệt độ cao (gia công nhiệt ẩm). Với kích thước nhỏ và dạng hạt tròn tuyệt đối, về vật lý tro bay còn có tác dụng lấp đầy các lỗ rỗng trong bê tông, trở thành các “con lăn” giữa các hạt vật liệu làm tăng độ linh động của bê tông hay giảm lượng nước của cấp phối.
- Chi bộ Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT sinh hoạt chuyên đề quý IV năm 2024 (07/11/2024 16:49)
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư quy định về việc lập, thẩm định, giao, điều chỉnh, theo dõi, đánh giá kế hoạch, chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công trên Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư công (06/11/2024 11:07)
- Cảnh báo việc mượn danh nghĩa của Cục Đăng kiểm Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tiền (04/11/2024 11:02)
- Yêu cầu rà soát lại các điều kiện, tiêu chuẩn sân tập lái xe, xe tập lái (04/11/2024 08:35)
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc tiến độ gói thầu số 16, dự án đường Vành đai 4 (04/11/2024 08:15)
- Tiếp tục triển khai dự án ĐTXD đường nối TL.282 – cầu vượt sông Đuống với QL.18, thuộc huyện Gia Bình và Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. (20/09/2012 08:56)
- Chấn chỉnh công tác Tư vấn trong quá trình thực hiện các dự án giao thông (15/08/2012 08:19)
- Đưa vật liệu mới vào công tác bảo trì đường bộ (14/08/2012 09:47)
- Định hướng phát triển mạng lưới hạ tầng đường bộ gắn với phát triển Kinh tế xã hội đến năm 2020, tầm nhìn 2030. (03/08/2012 08:54)
- Hội thảo khoa học sử dụng nhũ tương nhựa đường gốc axit trong xây dựng và sửa chữa đường bộ (01/08/2012 08:23)